ECB không thay đổi lãi suất chủ chốt, có thể đưa ra các gói kích thích

Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

ECB quyết định vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0%, với lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi lần lượt là 0,25% và âm 0,5%.

ECB không thay đổi lãi suất chủ chốt, có thể đưa ra các gói kích thích.
ECB không thay đổi lãi suất chủ chốt, có thể đưa ra các gói kích thích.

Ngày 29/10, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định không thay đổi lãi suất chủ chốt và "đánh tiếng" về khả năng sẵn sàng tăng cường các biện pháp kích thích để ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cuộc họp vào tháng 12 tới.

Theo thông cáo báo chí sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của ECB, thể chế tài chính này vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0%, với lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi lần lượt là 0,25% và âm 0,5%.

Tuyên bố của ECB nêu rõ: "Trong hoàn cảnh đầy rủi ro rõ ràng mang tính tiêu cực hiện nay, Hội đồng điều hành sẽ đánh giá một cách cẩn thận những thông tin sắp tới, trong đó có tình hình dịch COVID-19, triển vọng vắcxin và những diễn biến về ngoại hối."

ECB cho biết sẽ lấy mức tăng trưởng cập nhật và dự báo lạm phát của tháng 11 để xác định lại các "công cụ" phù hợp nhằm ứng phó với tình hình. 

ECB đưa ra cam kết trên một ngày sau khi Pháp, Đức cùng với Italy và Tây Ban Nha áp đặt các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 thứ hai, vốn được dự báo sẽ gây thêm thiệt hại kinh tế đối với những nước này.

ECB đã triển khai chương trình mua trái phiếu trị giá 1.350 tỷ euro nhằm giữ phí vay thấp và thúc đẩy kinh tế. Nhiều nhà quan sát hy vọng chương trình này sẽ được thúc đẩy tại cuộc họp về chính sách tiền tệ của ECB vào tháng 12 tới.

Cùng ngày, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone đang mất đà phục hồi do làn sóng dịch bệnh thứ hai khiến nhiều nước phải áp đặt những biện pháp hạn chế mới.

Phát biểu với các phóng viên ở Frankfurt (Đức), bà Lagarde nhận định sự phục hồi của Eurozone đang mất đà với tốc độ nhanh hơn dự tính sau một sự phục hồi mạnh mẽ nhưng không đồng đều trong hoạt động kinh tế trong những tháng Hè qua. 

Theo Chủ tịch ECB, số ca mắc COVID-19 tăng mạnh cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng chống kể từ mùa Hè làm giảm triển vọng phục hồi của khu vực này về ngắn hạn.