ECB sẽ bắt đầu thu hẹp kích thích từ đầu năm 2018

Theo Hoàng Nguyên/ECB

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Năm (26/10) đã quyết định giữ nguyên các mức lãi suất chính sách và sẽ giảm quy mô mua vào tài sản xuống còn 30 tỷ euro/tháng từ đầu năm 2018, song sẽ kéo dài chương trình này đến hết tháng 9/2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cuộc họp chính sách tháng 10 của ECB đã kết thúc hôm thứ Năm với việc Hội đồng Thống đốc quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn chính, lãi suất cho vay và tiền gửi cơ sở không thay đổi ở mức lần lượt là 0,00%, 0,25% và -0,40%. Đáng chú ý Hội đồng Thống đốc tiếp tục kỳ vọng các mức lãi suất chính sách của ECB sẽ được duy trì ở mức hiện tại trong một khoảng thời gian dài, không phụ thuộc vào chương trình mua tài sản ròng.

Đối với các chính sách tiền tệ phi chính thống, Hội đồng Thống đốc quyết định sẽ duy trì tốc độ mua vào tài sản hàng tháng ở mức 60 tỷ euro như hiện tại cho đến cuối tháng 12 năm 2017. Tuy nhiên, từ tháng 1/2018 quy mô mua tài sản sẽ giảm xuống còn 30 tỷ euro mỗi tháng cho đến cuối tháng 9 năm 2018, hoặc có thể lâu hơn nếu cần thiết và trong bất kỳ trường hợp nào cho đến khi Hội đồng thấy một sự điều chỉnh liên tục của lạm phát phù hợp với mục tiêu lạm phát.

Đặc biệt, nếu triển vọng trở nên kém thuận lợi hơn, hoặc nếu điều kiện tài chính trở nên không phù hợp với việc duy trì sự phục hồi của lạm phát, Hội đồng sẵn sàng tăng chương trình mua tài sản cả về quy mô lẫn thới gian.

ECB cũng sẽ tái đầu tư các khoản thu được từ chứng khoán đáo hạn, các chứng khoán đã được mua theo chương trình mua tài sản trong một khoảng thời gian dài sau khi kết thúc mua tài sản ròng, và có thể kéo dài hơn nếu thấy cần thiết. ECB cho biết, điều này sẽ góp phần tạo điều kiện thanh khoản thuận lợi và cả chính sách tiền tệ dễ dàng.

Phát biểu tại buổi họp báo sau đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết, "một mức độ kích thích tiền tệ mạnh vẫn còn cần thiết", khi lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu tăng bền vững.

Quyết định được cho là quá thận trọng này của ECB, mặc dù đã được phần đông các nhà kinh tế dự báo từ sớm, song cũng kéo đồng tiền chung châu Âu quay đầu giảm mạnh trở lại.