EU đồng ý lùi thời hạn Brexit nhưng kèm điều kiện

Theo Đức Hùng – Nguyễn Hằng/TTXVN

Các bộ trưởng EU tuyên bố sẵn sàng đồng ý để Anh rời ngày Brexit qua ngày 12/4, thậm chí lùi với thời hạn dài, nhưng với các điều kiện chặt chẽ.

Người dân tuần hành phản đối Brexit bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London, Anh, ngày 11/3/2019.
Người dân tuần hành phản đối Brexit bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London, Anh, ngày 11/3/2019.

Tại phiên họp của các Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/4 tại Luxembourg nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh bất thường về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, dự kiến vào ngày 10/4, các bộ trưởng EU tuyên bố sẵn sàng đồng ý để Anh rời ngày Brexit qua ngày 12/4, thậm chí lùi với thời hạn dài, nhưng với các điều kiện chặt chẽ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Bộ trưởng Đức phụ trách về các vấn đề châu Âu, ông Michael Roth cho rằng: “Cần phải cho phía Anh có thời gian để biết được điều mà họ thực sự muốn”. Tuy nhiên, các bộ trưởng EU cũng không loại bỏ khả năng diễn ra một Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier  cho biết EU hy vọng cuộc thảo luận giữa các chính đảng tại Anh sẽ tập hợp được đa số phiếu ủng hộ tại Hạ viện cho thỏa thuận Brexit và EU sẽ sẵn sàng cho nước Anh thêm thời gian để đạt được điều này.

Theo ông Barnier, việc lùi thời hạn Brexit qua ngày 12/4 tới sẽ tùy thuộc vào lý do mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra, cũng như phù hợp với mục đích gia hạn Brexit.

Theo kế hoạch, bà May sẽ đến Paris (Pháp) và Berlin (Đức) trong ngày 9/4 để thuyết phục về đề nghị "gia hạn ngắn" thời điểm Anh rời EU (đến ngày 30/6), trước khi chính thức thảo luận với các lãnh đạo EU tại một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ngày 10/4.

Trước đó, Thủ tướng May đã đề nghị EU kéo dài thời hạn Brexit tới ngày 30/6 để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Công đảng đối lập nhằm tìm ra một kế hoạch Brexit mới.

Đây là nỗ lực cuối cùng sau khi thỏa thuận Brexit của bà May đã bị Hạ viện bác bỏ 3 lần.

Ngày 8/4 vừa qua, hai viện Quốc hội Anh đã thông qua đạo luật nhằm tránh kịch bản Brexit không thỏa thuận, theo đó cho phép các nghị sĩ có quyền xem xét, thậm chí thay đổi đề nghị của Thủ tướng May đối với EU về việc trì hoãn thời điểm Anh rời EU.

Việc thông qua dự luật trên được cho là "đòn giáng" vào quyền lực của bà May, đảo ngược thông lệ lâu nay là chính phủ có toàn quyền đối với chương trình nghị sự tại quốc hội, cho phép chính phủ kiểm soát việc luật nào được thông qua.

Động thái mới này cũng tạo ra một "điểm nóng" khác trong cơ quan lập pháp vốn đang rất chia rẽ ở Anh, có thể hủy hoại các nỗ lực của Thủ tướng May nhằm thuyết phục EU rằng bà có thể thuyết phục Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit đã nhất trí với các lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái.

Chính phủ Anh cho rằng luật mới có thể hạn chế khả năng đàm phán với EU về Brexit. Chính phủ cũng cảnh báo rằng luật mới được soạn thảo chưa kỹ lưỡng, vội vã trình quốc hội và tạo ra một tiền lệ hiến pháp nguy hiểm. Trong khi đó, các nghị sĩ ủng hộ Brexit cũng kịch liệt phản đối luật này.