Eurozone nâng qui mô quỹ cứu trợ lên 2.000 tỷ euro?

Theo TTVN/Reuters

Nếu ESM được phép sử dụng các biện pháp đòn bẩy tương tự như EFSF, quỹ này sẽ có quy mô cho vay lên tới 2.000 tỷ euro và các nước không cần phải đóng góp thêm vào nguồn vốn của quỹ.

Eurozone nâng qui mô quỹ cứu trợ lên 2.000 tỷ euro?
Theo thông tin được đăng tải trên tờ Der Spiegel ngày 23/9, các nước thành viên eurozone đang chuẩn bị mở rộng quy mô của quỹ cứu trợ lên hơn 2.000 tỷ euro để có thể giải cứu các nước lớn khi cần thiết.

Được cho là sẽ đi vào hoạt động từ ngày 8/10 tới, quỹ ESM được dự báo sẽ có qui mô 500 tỷ euro và có khả năng đòn bẩy tương tự như EFSF. Quỹ sẽ chỉ được sử dụng cho các giao dịch đặc biệt rủi ro, điển hình như mua trái phiếu của chính phủ Tây Ban Nha trong khi các nhà đầu tư tư nhân sẽ cung cấp phần còn lại.

Do đó, nếu như ESM được phép sử dụng các biện pháp đòn bẩy tương tự như EFSF, quỹ này sẽ có quy mô cho vay lên tới 2.000 tỷ euro và các nước không cần phải đóng góp thêm vào nguồn vốn của quỹ.

Tuy nhiên, những biện pháp đòn bẩy vẫn chưa được tất cả các nước thành viên eurozone thông qua, đặc biệt là Phần Lan. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble ủng hộ kế hoạch này.

Một báo cáo khác xuất hiện trên tạp chí Focus của Đức cho thấy ông Schaeuble và Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn tăng cường vị thế của Ủy ban tiền tệ châu Âu. Theo kiến nghị, cơ quan này sẽ có quyền lực yêu cầu các nước phải điều chỉnh ngân sách nếu như mức thâm hụt quá lớn.

Người phát ngôn cho ông Schaeuble từ chối bình luận về thông tin trên tờ Focus và cho rằng tất cả các vấn đề chỉ đang được thảo luận.