FAA: Những điều chỉnh của Boeing đối với máy bay 737 MAX là phù hợp

Theo Lan Phương/vietnamplus.vn

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đánh giá những điều chỉnh của hãng Boeing trong thời gian gần đây đối với máy bay 737 MAX được coi là "phù hợp với hoạt động."

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 16/4 công bố dự thảo báo cáo liên quan đến Boeing, trong đó đánh giá những điều chỉnh của hãng trong thời gian gần đây đối với máy bay 737 MAX - sản phẩm bán chạy nhất của hãng có liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không tại Ethiopia và Indonesia, được coi là "phù hợp với hoạt động."

Theo hãng tin AFP, trong báo cáo này, FAA cho biết một Ủy ban đánh giá tiêu chuẩn bay đã được giao nhiệm vụ đánh giá Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được điều chỉnh của Boeing, và kết quả đánh giá cho thấy việc điều chỉnh hệ thống này là phù hợp.

FAA cho biết thêm những điểm khác biệt của thế hệ máy bay MAX so với thế hệ máy bay 737 trước đó, cùng với những yêu cầu mới về đào tạo phi công khi điều khiển mẫu máy bay này sẽ được đưa ra tham khảo công khai trong 14 ngày.

FAA có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đánh giá trước khi đưa ra quyết định sau cùng. Tuy nhiên, FAA khẳng định cho đến nay, Boeing vẫn chưa đệ trình bản sửa lỗi phần mềm theo kế hoạch để cơ quan này xem xét.

MCAS, còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air (hồi tháng 10/2018) và Ethiopian Airlines (tháng 3/2019).

Sau vụ tai nạn tại Ethiopia, Boeing thông báo hãng đã tìm cách nâng cấp phần mềm MCAS của máy bay Boeing 737 MAX từ năm ngoái, đồng thời có những điều chỉnh bổ sung đối với thế hệ máy bay này.

FAA khẳng định cơ quan này không vội trong việc cấp phép cho những điều chỉnh của Boeing.

Tập đoàn Boeing hiện đang chịu nhiều sức ép do toàn bộ máy bay 737 MAX trên toàn thế giới buộc phải ngừng khai thác bay do lo ngại về vấn đề an toàn của máy bay này sau 2 vụ tai nạn nói trên, bất chấp khẳng định của hãng dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn."

Boeing cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín của hãng.