Facebook đối diện với án phạt kỷ lục 5 tỷ USD

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Facebook công bố rằng hãng này có thể đối diện với án phạt lên đến 5 tỷ USD bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vì vi phạm quyền riêng tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong ngày thứ Tư, Facebook công bố rằng hãng này có thể đối diện với án phạt lên đến 5 tỷ USD bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vì vi phạm quyền riêng tư. Đây là án phạt cao kỷ lục chống lại một công ty công nghệ, đồng thời nó cũng là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang sẵn sàng trừng phạt các công ty công nghệ lớn.

Công ty sở hữu trang mạng xã hội Facebook đã công bố thông tin này cùng với thông tin tài chính quý gần nhất. Facebook cho biết mức phạt áp dụng 1 lần có thể dao động từ 3 tỷ USD đến 5 tỷ USD dựa theo kết quả điều tra của FTC. Facebook nhấn mạnh rằng vấn đề vẫn chưa được giải quyết và rằng không lấy gì đảm bảo về thời hạn hay điều khoản của mức phạt cuối cùng.

Đã nhiều tháng nay, Facebook không ngừng có các cuộc đối thoại với cơ quan quản lý về mức phạt và những tuyên bố về khả năng công ty vi phạm điều khoản về quyền riêng tư năm 2011. Cùng trong năm đó, mạng xã hội này đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng sau khi kết quả của cuộc điều tra cho thấy rằng cách Facebook quản lý thông tin cá nhân đã gây hại cho người tiêu dùng.

Trong năm ngoái, FTC đã mở cuộc điều tra sau khi Facebook lại đối diện với làn sóng chỉ trích. Lần này, công ty bị cáo buộc đã không bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng khỏi việc bị lạm dụng bởi công ty Cambridge Analytica, công ty tư vấn chính trị đã xây dựng hồ sơ cử tri bỏ phiếu cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Facebook đồng thời đối diện với vấn đề vi phạm về dữ liệu cá nhân của khoảng gần 50 triệu người dùng.

Việc áp mức phạt rất cao với Facebook sẽ trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của nước Mỹ bao lâu nay trong việc không hạn chế quyền lực của các công ty công nghệ lớn. Đã nhiều năm nay, các nhà quản lý Mỹ đã đối diện với chỉ trích rằng họ cho phép các công ty thuộc Silicon Valley phát triển không kiểm soát trong khi các nhà quản lý châu Âu cực kỳ khắt khe với các công ty công nghệ Mỹ. Châu Âu từng phạt Google 5,1 tỷ USD vì việc đã lạm dụng quyền lực trên thị trường điện thoại di động.

Đối với chính quyền của Tổng thống Trump, việc trừng phạt Facebook sẽ có vai trò vô cùng quan trọng. Dù Tổng thống Trump đã giảm bớt đi nhiều biện pháp quản lý doanh nghiệp, ông và nhiều chính trị gia khác tại Washington cũng đã kêu gọi siết chặt quản lý các công ty công nghệ.

Thượng nghị sỹ bang Massachusetts, bà Elizabeth Warren, đã kêu gọi chia tách Amazon, Google và Facebook. Tổng thống Trump đã lên tiếng cảnh báo về sự thống trị của doanh nghiệp và sự kiểm soát của họ với các phát ngôn cũng như chia sẻ thông tin.