FED cam kết gì cho chính sách tiền tệ 2020?

Theo Gia Lê/doanhnhansaigon.vn

Ngày 12/12/2019, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở vùng 1,5-1,75% sau khi kết thúc cuộc họp chính sách hai ngày. Tuy nhiên, việc chia sẻ về những cam kết cho chính sách tiền tệ năm 2020 mới là điều mà giới đầu tư quan tâm.

Chủ tịch FED lJerome Powell cho rằng, FED cần phải chứng sự gia tăng liên tục của lạm phát trước khi tăng lãi suất một lần nữa.
Chủ tịch FED lJerome Powell cho rằng, FED cần phải chứng sự gia tăng liên tục của lạm phát trước khi tăng lãi suất một lần nữa.

Cụ thể, quyết định giữ nguyên lãi suất được toàn thể quan chức FED nhất trí, sau một vài cuộc họp bất đồng trước đó. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) nhận xét, chính sách tiền tệ hiện tại phù hợp để hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế, thị trường lao động và mức mục tiêu lạm phát.

FED cũng cho rằng việc giảm lãi suất đến ba lần trong năm nay đã bắt đầu phát huy tác dụng, theo đó sẽ giúp ngăn sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung mới có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Cơ quan này cũng dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2020, ít nhất là cho tới sau kỳ bầu cử tổng thống. 

Cụ thể, năm 2019, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ tăng 2,2%, tiếp đó sẽ tăng 2% trong 2020, tăng 1,9% trong năm 2021 và 1,8% trong năm 2022, tuy thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng 3% mà ông Trump đề ra khi mới lên cầm quyền, nhưng cũng chưa đến mức tăng trưởng âm như một số nền kinh tế khác đang phải trải qua. 

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp được FED dự báo duy trì ở mức 3,5% trong 2020 và tăng 3,6% trong 2021, còn tốc độ lạm phát được dự báo chỉ tăng 1,9% trong 2020 và 2% trong hai năm kế tiếp. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 50 năm và thị trường việc làm tăng trưởng mạnh trong tháng 11 vừa qua.

Dựa trên những dự báo này, FED cho biết sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ trong ít nhất là năm 2020. Có đến 13/17 nhà hoạch định chính sách tiền tệ của FED cho rằng mức lãi suất hiện tại sẽ duy trì cho tới ít nhất năm 2021, bốn người còn lại dự báo có một lần tăng. 

Đây là một sự thay đổi đáng kể trong định hướng chính sách tiền tệ, khi trước đó tại cuộc họp tháng 9/2019, các quan chức FED bị chia rẽ về những gì có thể xảy ra trong năm 2020, trong đó 8 thành viên dự báo không thay đổi, 9 thành viên dự báo có khả năng nâng lãi suất ít nhất một lần và một thành viên thậm chí dự báo đến ba đợt nâng lãi suất.

Đối với năm 2021, biểu đồ điểm (dot plot) của FED cũng giảm dự báo so với trước đây, khi cho thấy chỉ có ít nhất một hoặc hai đợt nâng lãi suất. Theo đó, mức trung vị về kỳ vọng lãi suất của FED sẽ ở mức 1,6% trong năm 2019 và 2020, sau đó có thể tăng 1,9% trong năm 2021, thấp hơn dự báo trước đó là 2,1%.

Chủ tịch FED là Jerome Powell cho rằng, FED cần phải chứng sự gia tăng liên tục của lạm phát trước khi tăng lãi suất một lần nữa. FED đã phải cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay để bù đắp cho việc tăng lãi suất quá nhiều lần vào cuối năm 2018, một động thái khiến kinh tế giảm tốc và thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực.

Do đó, việc giảm thêm hoặc tăng lãi suất trở lại trong năm sau dường như là quá sớm, nhất là trong tình hình Mỹ - Trung vừa thống nhất ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu năm sau.