Fed cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ thụt lùi do chiến tranh thương mại

Theo baoquocte.vn

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã đưa ra cảnh báo viễn cảnh chiến tranh thương mại sẽ gây ra "những rủi ro suy giảm" đối với nền kinh tế Mỹ, dù nền kinh tế số một thế giới này được dự báo tăng trưởng ổn định.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Nguồn: Internet
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Nguồn: Internet

Dù cho rằng việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm không gây tác động đáng kể đối với nước này, song Fed nhận định các hành động trả đũa thương mại xuất phát từ quyết định trên sẽ gây phương hại cho nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Cơ quan này đã viện dẫn một số vấn đề và nguy cơ bất ổn liên quan đến các chính sách thương mại của chính phủ, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Mỹ.

Theo Fed, chi nhánh của cơ quan này tại 12 khu vực đã tiếp nhận nhiều quan ngại của các doanh nghiệp trong nước liên quan đến chính sách thương mại mới của chính quyền Washington, trong đó lĩnh vực nông nghiệp dễ bị tổn thương trước các hành động trả đũa thương mại. 

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng nhanh chóng sau khi Mỹ công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung với lý do Bắc Kinh có "các hoạt động thương mại không công bằng".

Đáp lại, Trung Quốc đã công bố áp mức thuế bổ sung 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu tương, xe ôtô và hóa phẩm.

Bất chấp những quan ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại, trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở của Fed với sự tham gia của tân Chủ tịch Fed Jerome Powell cuối tháng trước, các nhà hoạch định chính sách kinh tế đã bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, đồng thời kỳ vọng nền kinh tế số một thế giới sẽ tăng trưởng theo hướng ổn định.
Các quan chức Fed cho rằng, không thể phủ nhận những mặt lợi từ chương trình cải cách thuế toàn diện của Tổng thống Trump, theo đó sẽ "tiếp sức" cho các doanh nghiệp trong nước cải thiện năng suất trong những năm tới, song việc điều chỉnh này sẽ khiến mức thâm hụt ngân sách tăng cao và có thể gây ra "rủi ro sụt giảm" đối với triển vọng kinh tế.

Fed cũng dự báo lạm phát tại nước này có thể đạt mục tiêu 2% trong trung hạn, dù trong nhiều tháng qua chỉ số trên vẫn ở mức thấp hơn.

Liên quan đến tiến trình nâng lãi suất cơ bản, các quan chức Fed đều cho rằng việc điều chỉnh lãi suất trong tháng Ba vừa qua là đúng thời điểm, đồng thời nhất trí rằng với tăng trưởng hiện nay của kinh tế cùng với thị trường lao động cạnh tranh, Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản dần dần trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế Mickey Levy thuộc công ty phân tích thị trường vốn Berenberg dự đoán tổng cộng sẽ có 4 lần điều chỉnh lãi suất cơ bản trong năm 2018.