Fed giữ nguyên lãi suất, cho biết không có đợt tăng nào trong năm nay

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Thông tin trên vừa được đưa ra hôm thứ Tư, sau cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chủ tịch Fed Jerome Powell thông tin việc giữ nguyên lãi suất, tại buổi họp báo sau cuộc họp 2 ngày của FOMC - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell thông tin việc giữ nguyên lãi suất, tại buổi họp báo sau cuộc họp 2 ngày của FOMC - Ảnh: Reuters

Động thái này là trùng khớp với mong đợi từ thị trường, nhưng đồng thời cho thấy Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã có một bước ngoặt chính sách mạnh mẽ so với quan điểm của cơ quan này cách đây chỉ ba tháng.

Sau thông tin trên được công bố, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm.

Trước đó, các thành viên FOMC đã ước tính vào tháng 12 rằng trong năm 2019 sẽ có hai lần tăng lãi suất, sau bốn lần tăng trong năm 2018. Họ cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa sau đó, trước khi kết thúc giai đoạn thắt chặt chính sách đã kéo dài từ tháng 12/2015.

Tuy nhiên, hiện tại khả năng tăng lãi suất dường như đã không còn, chỉ trừ khi các điều kiện liên quan thay đổi đáng kể. Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC chỉ ra rằng họ sẽ vẫn duy trì quan điểm “kiên nhẫn” trước khi áp dụng bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa.

Fed đang duy trì lãi suất chuẩn từ 2,25% đến 2,5%. Mức lãi suất này là tham chiếu để xác định lãi suất đối với hầu hết các khoản nợ tiêu dùng, như vay tín chấp hay vay hộ gia đình.

Dự báo kinh tế ảm đạm

Động thái chính sách lần này của Fed được đưa ra khi kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Mỹ giảm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Đối với một ngân hàng trung ương cách đây không lâu vẫn có ý định tiếp tục “bình thường hóa” lãi suất, sau thời gian dài nới lỏng vì suy giảm kinh tế, thì các diễn biến tại cuộc họp tuần này của FOMC là một sự thay đổi đáng chú ý.

Fed từng giữ lãi suất chuẩn gần bằng 0 trong vòng bảy năm, vì nó có vẻ kích thích thị trường nhà đất và hoạt động kinh tế nói chung. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell, và trước ông là bà Janet Yellen, đã tìm cách đưa chính sách lãi suất trở lại vùng đủ dư địa để Fed sẽ có khả năng điều chỉnh trong trường hợp suy thoái kinh tế diễn ra.

Cùng với việc duy trì mức lãi suất thấp trong lịch sử, ba đợt mua trái phiếu đã giúp cung cấp thanh khoản cho thị trường tài chính. Chương trình này đã đẩy bảng cân đối Fed lên 4,5 nghìn tỷ USD, mà vừa qua cơ quan này đã tìm cách thu hẹp thông qua một chương trình cho phép trái phiếu được tung ra mỗi tháng.

Việc thu hẹp bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc

Chương trình bán trái phiếu đó sẽ kết thúc vào cuối tháng 9, một quyết định được Fed đưa ra do áp lực từ thị trường tài chính, buộc cơ quan này phải dừng chính sách thắt chặt khi tính bất định của nền kinh tế đang tăng cao.

Các quan chức Fed dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay chỉ đạt khoảng 2,1%, giảm so với ước tính 2,3% đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái; lạm phát đạt 1,8%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự tính. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay hiện ở mức 3,7%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với hồi tháng 12/2018.

Triển vọng lãi suất thấp hơn được thể hiện trong biểu đồ dot-plot đi xuống - một biểu đồ ẩn danh cho biết kỳ vọng của 17 thành viên FOMC.

Trong các dự đoán của quý trước, chỉ có hai thành viên dự đoán lãi suất sẽ không tăng trong năm 2019, còn hiện tại là 11. Còn trước đó, tại cuộc họp tháng 12/2018, biểu đồ dot-plot cho thấy 11 thành viên FOMC tin rằng hai lần tăng lãi suất trong năm nay sẽ là phù hợp.

Trong tuyên bố giải thích về quyết định của mình, FOMC cho biết hoạt động kinh tế đã chậm lại mặc dù thị trường lao động vẫn còn mạnh mẽ. Cụ thể hơn, báo cáo của FOMC cho biết các chỉ số gần đây của Keith chỉ ra sự tăng trưởng chậm hơn của chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh trong quý I/2019. Lạm phát cũng đã giảm, phần lớn là do giá năng lượng giảm, báo cáo cho biết thêm.