Fed: Những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ đã giảm bớt

Theo TTXVN/Vietnam+

Fed cho rằng những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ, bao gồm bất ổn thương mại và việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, được gọi là Brexit, đã giảm bớt dù vẫn còn hiện hữu

Những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ đã giảm bớt.
Những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ đã giảm bớt.

Theo biên bản cuộc họp ngày 30/4-1/5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới được công bố ngày 22/5, những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ, bao gồm bất ổn thương mại và việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, được gọi là Brexit, đã giảm bớt, nhưng vẫn còn hiện hữu.

Với sức ép lạm phát vẫn yếu, Fed có thể vẫn kiên nhẫn trước khi có động thái tiếp theo trong vấn đề lãi suất. Biên bản cuộc họp cho thấy sự bất đồng giữa các quan chức về triển vọng lạm phát, khi số liệu này vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của Fed dù nền kinh tế mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Một số quan chức Fed lo ngại hơn trước nguy cơ giá cả có thể bất ngờ tăng, trong khi số khác cho rằng lạm phát thấp kéo dài và lương tăng khiêm tốn cho thấy rủi ro này không lớn.

Rủi ro từ việc lạm phát dưới mức mục tiêu là chỉ số này có thể ở mức quá thấp, khiến Fed khó khăn hơn trong việc hỗ trợ nền kinh tế. Trong khi đó, với tình hình kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay cùng với sức ép lạm phát thấp, các quan chức Fed nhìn chung nhất trí rằng cách tiếp cận kiên nhẫn trong vấn đề lãi suất vẫn là phù hợp.

Các quan chức Fed vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh trong năm nay, nhưng thấp hơn mức đạt được trong quý I, khi nền kinh tế tăng trưởng 3,2%.

Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp đang đứng trước giai đoạn khó khăn do căng thẳng thương mại với các nước và trận lụt lớn gần đây. Do động lực từ việc cắt giảm thuế trong năm 2017 yếu hơn và bốn lần tăng lãi suất trong năm 2018, các quan chức nhận định tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ chậm lại trong trung hạn.

Tuy nhiên, cuộc họp của Fed diễn ra khi có nhiều hy vọng về một thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và trước khi Tổng thống Donald Trump tăng thuế lên số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, và Trung Quốc đã đáp trả sau đó.

Cuộc họp này cũng được tiến hành trước khi Mỹ đạt thỏa thuận với Canada và Mexico nhằm dỡ bỏ thuế mà Mỹ đánh vào nhôm và thép nhập khẩu và chấm dứt biện pháp trả đũa nhằm vào hàng xuất khẩu của Mỹ.