Fed sẽ giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến khi nền kinh tế vượt qua tác động của Covid-19

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ không chỉ coi trọng việc sử dụng quyền năng lãi suất thấp ở thời điểm hiện tại mà còn có ý định giữ nó ở mức thấp nhất trong một thời gian nữa, theo biên bản cuộc họp ngày 15/3 vừa công bố hôm thứ Tư (đêm qua theo giờ Việt Nam).

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nguồn: internet
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nguồn: internet

Cuộc họp hôm 15/3, được tổ chức trực tuyến vào một chiều Chủ nhật, dẫn đến việc Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thông qua việc hạ lãi suất chính sách xuống mức thấp, tương tự như nó đã từng đưa ra áp dụng trong giai đoạn diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính. Gần như tất cả thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ, trừ Loretta Mester, Chủ tịch Fed Cleveland, không đồng quan điểm.

"Trong cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ tại cuộc họp này, các thành viên lưu ý rằng sự bùng phát của virus corona đã gây tổn hại cho cộng đồng và làm gián đoạn hoạt động kinh tế ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, và tình hình tài chính toàn cầu cũng bị ảnh hưởng đáng kể," biên bản viết.

"Các thành viên đánh giá rằng tác động của virus corona sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong thời gian tới và sẽ gây ra rủi ro cho triển vọng kinh tế. Trước những biến động này, hầu hết thành viên đã đồng ý hạ thấp khoảng lãi suất chính sách xuống 0% - 0,25%," biên bản viết tiếp.

Cùng với quyết định lãi suất trên, biên bản cũng đề cập một hàm ý chính sách trong tương lai của Fed.

"Liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ sau cuộc họp này, các thành viên cho rằng duy trì phạm vi lãi suất chính sách ở mức 0% - 0,25% là phù hợp, ít nhất cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các tác động gần đây và đang đi đúng hướng để đảm bảo đạt tối đa mục tiêu của Ủy ban về việc làm và ổn định giá cả," biên bản viết.

Loretta Mester, Chủ tịch Fed Cleveland, nói trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng bà đã bỏ phiếu không đồng tình vì muốn Fed linh hoạt hơn trong áp dụng chính sách. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản chỉ hai tuần trước cuộc họp nêu trên.

Biên bản chỉ ra rằng Mester muốn cắt giảm chỉ 50 điểm cơ bản thay vì giảm tổng cộng 75 điểm như đã được thông qua. Bà cho rằng "việc cắt giảm thêm nữa phạm vi lãi suất chỉ nên được thực hiện khi thị trường đã phản ánh hết hiệu quả từ quyết định giảm lãi suất trước đó và cho thấy cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ đang hoạt động đầy đủ," biên bản cho hay.

Thông tin vừa công bố cũng đề cập một bản tóm tắt cuộc họp ngày 3/3 mà tại đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã tuyên bố cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Về tổng quan, biên bản chỉ ra cách tiếp cận "làm bất cứ gì nếu cần" với chính sách tiền tệ của Fed, Bob Miller, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định của công ty quản lý tài sản khổng lồ BlackRock, cho biết.

"Chúng tôi hy vọng FOMC sẽ làm những gì cần thiết để duy trì điều kiện tài chính cân bằng trong năm nay," Miller nói. "Nó bao gồm việc mua trái phiếu kho bạc Mỹ với số lượng hợp lý để hỗ trợ hiệu quả cho lợi suất trái phiếu trong các đợt phát hành sắp tới."

Trên thực tế, cùng với chính sách lãi suất gần bằng 0, Fed đã mở rộng giao dịch mua tài sản từ mục tiêu ban đầu là 700 tỷ đô la lên mức không xác định, kéo dài cho đến khi nào họ thấy còn cần thiết để duy trì hoạt động của thị trường và nền kinh tế. Miller cho biết ông hy vọng bảng cân đối của Fed, hiện chỉ khoảng 6 nghìn tỷ đô la, sẽ mở rộng tới 10 nghìn tỷ đô la trở lên.

Mặc dù thị trường coi việc mua tài sản của Fed giống như nới lỏng định lượng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, nhưng các quan chức Fed vẫn nhấn mạnh suốt cuộc họp rằng vai trò của họ là hỗ trợ hoạt động của thị trường.

Dù vậy, các nhà hoạch định chính sách cũng đã bày tỏ mối quan tâm đối với quỹ đạo tương lai của nền kinh tế.

"Cách thành viên lưu ý rằng thời điểm quay trở lại với tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc vào kết quả của các biện pháp ngăn chặn (sự lây lan của virus) đã được đưa ra, cũng như hiệu ứng của các chính sách khác, bao gồm cả chính sách tài khóa," theo biên bản.

Fed đã thiết lập một loạt các chương trình chính sách khác kể từ cuộc họp ngày 15/3 nhằm khơi dòng tiền tới các doanh nghiệp và cá nhân. Cơ quan này cũng được dự đoán sẽ sớm công bố chi tiết chương trình cho vay đối với các công ty quy mô vừa.