Fed tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ lên đỉnh mới

Theo Anh Minh/bizlive.vn

Hầu hết các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm hôm thứ Tư, trong đó Dow đạt kỷ lục mới, sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ ba trong năm.

Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm sở vào tháng 2 tới. Ảnh: Getty
Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm sở vào tháng 2 tới. Ảnh: Getty
Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 80,63 điểm, tức 0,3%, lên 24.585,43 điểm. Chỉ số này đã tăng điểm 5 phiên liên tục. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 13,48 điểm, tức 0,2%, lên 6.875,8 điểm.
Trong khi đó, chỉ số S&P 500 lại giảm 1,26 điểm về cuối phiên còn 2.662,85 điểm, khiến chỉ số này đứt mạch tăng 4 phiên liên tiếp, do các mã tài chính mất điểm.
Các mã cổ phiếu tài chính giảm điểm mạnh nhất, với chỉ số ngành này mất 1,3%. Chỉ có 2 trong 67 mã cổ phiếu của ngành này tăng điểm. Các cổ phiếu giảm mạnh nhất có Bank of America (giảm 1,6%), J.P. Morgan Chase & Co. (giảm 1,3% ), và Wells Fargo & Co. (giảm 1,5%).
Thông thường, chỉ số ngành tài chính tăng điểm khi lãi suất tăng, và chỉ số này đã tăng mạnh 6,7% trong vòng 1 tháng qua.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm phần trăm lên 1,25-1,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ tư trong vòng 1 năm qua. Fed vẫn giữ nguyên dự báo tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm tới.
Trong buổi họp báo cuối cùng trên cương vị chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết, ngân hàng trung ương Mỹ kỳ vọng thị trường việc làm sẽ tiếp tục tích cực, mặc dù tốc độ tăng trưởng việc làm có giảm do Fed thắt chặt chính sách tiền tệ.
Giới đầu tư theo dõi các diễn biến tại cuộc bầu cử thượng nghĩ sỹ ở bang Alabama. Tối thứ Ba, ông Doug Jones của Đảng Dân chủ đã giành ghế thượng nghị sỹ ở bang này trước ứng viên gây tranh cãi của Đảng Cộng hòa là Roy Moore.
Chiến thắng của Đảng Dân chủ sẽ làm giảm lợi thế đa số của phe Cộng hòa ở Thượng viện, khiến cán cân quyền lực còn 51-49. Điều này làm dấy lên lo ngại Đảng Cộng hòa sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thông qua các cải cách lớn, trong đó có cải cách thuế, và rằng Đảng Cộng hòa sẽ gặp khó khăn trong cuộc bầu cử giữa kỳ trong năm nay.
Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, gói cải cách thuế sẽ không bị ảnh hưởng, do lãnh đạo Đảng Cộng hòa đang nhanh chóng thông qua dự luật này vào tuần tới trước khi ông Jones đến Washington nhậm chức.