Fed tăng lãi suất, sẽ còn 2 lần tăng nữa trong năm nay

Theo Tú Anh/Trí thức trẻ

Kết thúc phiên họp kéo dài 2 ngày vào rạng sáng hôm nay (14/6), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Như vậy hiện mục tiêu lãi suất liên bang nằm trong khoảng 1,75 – 2%. Đây là lãi suất tác động rất lớn đến nền kinh tế Mỹ bởi nó gắn chặt với các khoản nợ tiêu dùng (đặc biệt là nợ thẻ tín dụng), các khoản cho vay mua nhà và nhiều công cụ tài chính có lãi suất linh hoạt khác.

Trong bản thông báo ngắn bất thường chỉ với 320 chữ, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thay đổi khá nhiều câu chữ so với các bản thông báo trước đây, nêu ra quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế cũng như kỳ vọng lạm phát.

Theo FOMC, kinh tế Mỹ gần đây đã tăng trưởng "ở tốc độ vững chắc", tỷ lệ thất nghiệp "giảm" và chi tiêu của các hộ gia đình "đã tăng lên". Trong biên bản họp hồi tháng trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế được miêu tả là "vừa phải", tỷ lệ thất nghiệp "ở mức thấp" và chi tiêu của các hộ gia đình "ở mức vừa phải".

Với nhận định trên, FOMC cho biết sẽ là hợp lý nếu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa, nâng tổng số lần tăng của năm 2018 lên 4 lần (lần đầu tiên là từ tháng 3).

FOMC dự báo tỷ lệ lạm phát lõi sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào cuối năm nay, và kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 3,6% vào cuối năm nay, so với mức 3,8% ở thời điểm hiện tại. Năm 2019 lãi suất có thể tăng 3 lần.

Sau thông báo của Fed, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm với Dow Jones giảm gần 120 điểm và S&P 500 cũng mất 0,4%. Thị trường đã dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này, nhưng thông báo mà Fed đưa ra "diều hâu" hơn so với thị trường kỳ vọng và làm dấy lên nỗi lo lãi suất tăng quá nhanh sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế.