FED vẫn duy trì mức lãi suất gần bằng 0

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn giữ mức lãi suất gần bằng 0 và cho biết nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những lo ngại về sự lây lan của đại dịch.

FED vẫn duy trì mức lãi suất gần bằng 0.  Ảnh: Reuters.
FED vẫn duy trì mức lãi suất gần bằng 0. Ảnh: Reuters.

Theo biên bản, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày của mình bằng kết luận giữ lãi suất trong phạm vi mục tiêu gần bằng 0.

Cùng với đó, ủy ban nhắc lại quan điểm của mình rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

"Các lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi đại dịch đã cho thấy sự cải thiện nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Lạm phát tăng, phần lớn phản ánh các yếu tố nhất thời. Các điều kiện tài chính tổng thể vẫn phù hợp, qua đó phản ánh phần nào sự hiệu quả của các chính sách hỗ trợ nền kinh tế cũng như dòng tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ", ủy ban cho biết.

Tuyên bố của ủy ban lưu ý rằng "tiến bộ" đã được ghi nhận đối với các mục tiêu của FED về việc làm và lạm phát. Điều này có thể sẽ thúc đẩy một sự thay đổi đối với chính sách, đặc biệt liên quan đến việc mua trái phiếu hàng tháng.

Trong một động thái riêng, FED cho biết họ sẽ thành lập hai cơ sở repo thường trực, một cho thị trường trong nước và một cho các cơ quan nước ngoài và quốc tế. Các cơ sở này cho phép các tổ chức trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao, chủ yếu là từ Kho bạc trong trường hợp chào bán trong nước.

Với việc FED có thể giữ nguyên lãi suất ít nhất cho đến cuối năm 2022, các nhà đầu tư hiện đang tìm kiếm manh mối về thời điểm các khoản mua trái phiếu hàng tháng có thể bắt đầu bị rút lại.

Ngân hàng trung ương hiện đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu hàng tháng, với ít nhất 80 tỷ USD cho Kho bạc và 40 tỷ USD khác trên sàn chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Những người chỉ trích cho rằng việc mua thế chấp của FED đang gây ra một bong bóng nhà đất khác, với giá ở mức kỷ lục mặc dù doanh số bán hàng đã giảm trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Một số quan chức FED cho biết họ sẽ sẵn sàng cắt giảm các khoản thế chấp trước. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã nói nhiều lần rằng việc mua thế chấp chỉ ảnh hưởng tối thiểu đến thị trường nhà ở.

Về tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, FED vẫn giữ vững quan điểm của mình. Số liệu GDP quý II sẽ được công bố vào thứ Năm, với ước tính của Dow Jones ở mức tăng trưởng hàng năm 8,4% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Đó sẽ là tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm 1983 nếu không tính đến mức tăng trưởng vượt bậc của năm ngoái trong quý IV khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

FED đã phải đối mặt với nỗi lo lạm phát ngày càng tăng, với chỉ số giá tiêu dùng đang ở mức cao nhất kể từ ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, các quan chức khẳng định mức tăng hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng giảm bớt, nhu cầu trở lại mức bình thường và một số các mặt hàng, đặc biệt là giá ô tô đã qua sử dụng, cũng quay trở lại mức cơ bản.