GDP Trung Quốc đạt 6,7% trong quý II

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Hôm nay (16/7), Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng GDP quý II đạt 6,7%, giảm nhẹ so với mức 6,8% ở quý trước đó. Bắc Kinh hiện đang siết chặt luồng tín dụng rủi ro trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ tiếp tục leo thang.

Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng GDP quý II đạt 6,7%. Nguồn: internet
Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng GDP quý II đạt 6,7%. Nguồn: internet

Theo nhà phân tích độc lập Fraser Howie, con số trên không có gì bất ngời bởi tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ chỉ ảnh hưởng đến nửa cuối năm 2018. Tuy nhiên, con đường phía trước của Trung Quốc sẽ trở nên gập ghềnh nếu nước này không giải quyết các mối đe dọa từ bên ngoài.

“Nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ bi đánh gục, nhất là đối với thương mại, nó có tác động tới rất nhiều lĩnh vực. Xuất khẩu ròng chỉ chiếm một phần nhỏ trong GDP, song cũng giống như não bộ con người mặc dù chỉ chiếm 3% khối lượng cơ thể nhưng lại rất quan trọng”, ông Howie nhận định.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư, đặc biệt khi thị trường bất động sản đang chậm lại ở một số thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhà kinh tế học thị trường các nước mới nổi khu vực châu Á tại Commerzbank – Hao Zhou cho biết.

Trung Quốc đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan bởi nước này cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt để giảm đòn bẩy tài chính, trong khi cũng cần nới lỏng hơn để hỗ trợ tăng trưởng.

“Tôi nghĩ rằng có một chút khó khăn vào thời điểm này. Một mặt, Trung Quốc đang cam kết giảm đòn bẩy tài chình. Mặc khác, Trung Quốc cũng nhận thấy tăng trưởng chậm lại là rủi ro đối với nền kinh tế”, ông Zhou nhận xét.

Rủi ro từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo tụt tăng trưởng chung của Trung Quốc trong vài năm tới nếu thặng dư thương mại với Mỹ thu hẹp đáng kể. Bắc Kinh có khả năng sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong tương lai bởi tiêu dùng trong nước sẽ chậm lại do tác động của cuộc chiến thương mại.