GDP Trung Quốc quý III không đạt kỳ vọng

Theo Như Tâm/CNBC/ndh.vn

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi từ đại dịch Covid-19. GDP Trung Quốc quý III tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nền kinh tế số hai thế giới tăng trưởng 4,9% trong quý III so với cùng kỳ năm trước và tăng trưởng 0,7% trong 9 tháng đầu năm. Trước đó, giới chuyên gia kinh tế Trung Quốc kỳ vọng tăng trưởng GDP quý III là 5,2% - trung bình các ước tính do trung tâm dữ liệu tài chính Wind Information tổng hợp.

“Nói chung, tổng thể nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi ổn định và tạo ra những kết quả đáng kể trong điều phối ngăn đại dịch và phát triển”, tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết.

“Tuy nhiên, Trung Quốc cần hiểu rằng bối cảnh quốc tế vẫn phức tạp với nhiều bất ổn đáng kể, chịu áp lực ngăn sự lây nhiễm từ nước ngoài và bùng phát trong nước. Nền kinh tế vẫn trong quá trình phục hồi và cần củng cố các nền tảng để phục hồi bền vững”.

Tăng trưởng GDP Trung Quốc vài năm gần đây.
Tăng trưởng GDP Trung Quốc vài năm gần đây.

 

Doanh số bán lẻ tháng 9 tại Trung Quốc tăng 3,3% và tăng 0,9% trong quý III nhưng lại giảm 7,2% nếu tính trong 9 tháng đầu năm.

Kinh tế Trung Quốc từng giảm 6,8% trong quý I do nước này phong tỏa diện rộng để ngăn Covid-19 lây lan trước khi phục hồi, tăng trưởng 3,2% trong quý II.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng năm nay với ước tính là 1,9%.