Giá dầu biến động trái chiều trên các thị trường

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Nỗ lực giảm sản lượng của nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hỗ trợ quan trọng cho giá dầu, tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng được hơn 20%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô giao kỳ hạn trên các thị trường biến động trái chiều, giá dầu trên thị trường Mỹ đóng cửa ở mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tuần khi mà những nỗi lo không ngừng về triển vọng tăng trưởng toàn cầu tác động làm giảm nhu cầu năng lượng.

Giá dầu toàn cầu, tuy nhiên, được hỗ trợ bởi thông tin sản lượng dầu của một số nước sản xuất dầu lớn giảm và thông tin căng thẳng tại Venezuela tăng.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 5/2019 giảm 22 cent tương đương 0,4% xuống 58,82USD/thùng – mức thấp nhất của giá dầu giao kỳ hạn tính từ ngày 15/3/2019.

Vào ngày thứ Sáu, giá dầu giao kỳ hạn tháng gần nhất giảm 1,6%, tính cả tuần giá dầu tăng được 0,4%, theo Dow Jones Market Data.

Trên thị trường London, giá dầu Brent tăng 18 cent tương đương 0,3% lên 67,21USD/thùng. Trước đó trong tuần giá dầu giảm 0,2%. Trong phiên ngày thứ Sáu, giá dầu giảm 1,2%.

Nỗi sợ về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại đã tăng lên trong tuần trước sau khi số liệu về ngành sản xuất toàn cầu cho thấy kinh tế Mỹ và châu Âu đi xuống, chỉ số sản xuất Mỹ giảm xuống mức 52,5 từ mức 53 của một tháng trước đó. Chỉ số PMI của ngành sản xuất châu Âu thấp hơn kỳ vọng của giới chuyên gia. Mức dưới 50 cho thấy sự suy giảm.

“Bất chấp nỗ lực không ngừng từ nhóm nước OPEC và liên minh, lo lắng về tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu tiếp tục ngăn cản giá dầu tăng, phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, giá dầu Brent và WTI có ngày giảm sâu nhất tính từ tháng 2/2019”, theo khẳng định của trưởng bộ phận giao dịch hàng hóa tại Schneider Electric, ông Balint Balazs.

Trong nghiên cứu hàng ngày của mình, ông nói: “Tuy nhiên các yếu tố căn bản của thị trường năng lượng vẫn ủng hộ cho giá dầu tăng. Việc OPEC giảm sản lượng diễn ra cùng thời gian với việc dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm, như vậy đó có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần chuyển sang trạng thái hụt nguồn cung”.

Nỗ lực giảm sản lượng của nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hỗ trợ quan trọng cho giá dầu, tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng được hơn 20%.