Giá dầu giảm vì nỗi lo về đàm phán thương mại

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi nỗi lo về vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra lấn át sự hỗ trợ từ nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC và đồng minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London giảm 0,63 USD/thùng, tương đương giảm 1%, còn 61,46 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,6%, còn 52,41 USD/thùng.

Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới ở Bắc Kinh. Các cuộc thảo luận cấp thấp hơn được khởi động vào ngày thứ Hai để chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao diễn ra trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này.

Dù cả Mỹ và Trung Quốc tỏ ra lạc quan sau ngày làm việc đầu tiên, khả năng hai bên đạt một thỏa thuận thương mại trước thời hạn 1/3 vẫn còn rất mong manh. Hôm thứ Năm tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước ngày 1/3, khiến thị trường mất đi hy vọng về khả năng hai bên nhanh chóng đạt thỏa thuận.

"Có quá nhiều sự bấp bênh xung quanh cuộc chiến thương mại này. Biết tới khi nào thì vấn đề mới được giải quyết. Thị trường còn đang lo về sự giảm tốc kinh tế toàn cầu nữa", nhà phân tích thị trường dầu lửa Phil Flynn thuộc Price Futures Group, nhận xét.

Hiện tại, giá dầu vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ việc hạn chế sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh ngoài khối gồm Nga, hay còn gọi là nhóm OPEC+.

Thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 1 này đặt mục tiêu giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong sản lượng khai thác dầu của OPEC+ trong thời gian đến hết tháng 6 nhằm giảm bớt tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu. 

Ngày thứ Hai, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ông Suhail Al Mazrouei, nói rằng thị trường dầu lửa sẽ đạt được sự cân bằng cung-cầu trong quý 1/2019.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới đây công bố đối với ngành dầu lửa Venezuela, cùng với lệnh trừng phạt áp lên Iran từ trước, cũng có tác dụng ngăn giá dầu giảm sâu hơn.

Reuters cho biết Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ OPEC để chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ, nhấn mạnh ảnh hưởng của sự trừng phạt này đối với giá dầu và rủi ro đặt ra đối với các thành viên khác trong OPEC.