Giá dầu tăng nhẹ nhờ OPEC gia hạn thỏa thuận sản lượng đến hết 2018

Theo Minh Anh/saigondautu.com.vn

Giá dầu hôm thứ Năm tăng nhẹ sau khi OPEC và một số nước sản xuất dầu lớn khác nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung đến hết năm sau.

Biểu tượng OPEC ở Vienna. Ảnh: Reuters
Biểu tượng OPEC ở Vienna. Ảnh: Reuters
Giá dầu thô Mỹ giao tháng 1 tăng gần 0,2% lên 57,40 USD/thùng tại thị trường New York. Tính cả tháng, giá dầu này tăng 5,1%. Đây là tháng tăng thứ ba liên tiếp của loại dầu này.
Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 1 tăng 0,7% lên 63,57 USD/thùng tại thị trường London. Tính cả tháng, gia dầu này tăng 3,6%.
Tại buổi họp báo ngày 30/11, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Araabia Khalid al-Falih cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh sản xuất dầu khác đã đồng loạt quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến cuối tháng 12/2018.
Ngoài ra, cả Libya và Nigeria đều chấp thuận giới hạn sản lượng của mỗi nước ở mức 2017 trong năm tới.
Với quyết định này, OPEC và các nước phi thành viên đang tạo ra một sự cân đối, và điều này sẽ góp phần giúp giá ổn định ở mức hiện nay trong ngắn hạn, theo Chris Midgley, Giám đốc phân tích tại S&P Global Platts.
Tháng 11 năm ngoái, các nước thành viên OPEC quyết định giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày so với mức tháng 10/2016 xuống 32,5 triệu thùng/ngày nhằm kéo giảm tình trạng dư cung trên toàn cầu. Một số nước phi thành viên OPEC khác, trong đó có Nga, cũng tham gia thỏa thuận này và cam kết cắt giảm 600.000 thùng/ngày. Thỏa thuận có hiệu lực kể từ tháng 1/2017 và sẽ kết thúc tháng 3/2018.
Việc gia hạn thỏa thuận thêm 9 tháng đến cuối năm sau là “hợp lý do thị trường có thể ở mức cân bằng trong nửa cuối năm sau. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác có thể tác động như phản ứng của ngành dầu đá phiến, nhu cầu trên thế giới và các vấn đề địa chính trị như Venezuela và mâu thuẫn giữa Saudi Arabia và Iran, theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones.
Tổng hợp lại các yếu tố trên, Youngberg dự báo giá dầu sẽ ở mức hiện tại hoặc tăng đến hết năm sau.