Giá dầu tăng vọt cùng với căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Lực lượng quân đội dẫn đầu bởi Saudi Arabia tại Yemen công bố họ đã tiến hành một số vụ không kích chống lại lực lượng nổi dậy Houthi được ủng hộ bởi chính phủ Iran, theo Financial Times.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giao kỳ hạn tăng và như vậy kéo dài chuỗi thời gian tăng giá đến phiên thứ 3 khi mà nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến căng thẳng Trung Đông.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Banyan Hill Research, ông Matt Badiali, nhận xét Mỹ và Iran đã đẩy Iran vào chân tường, hiện nay đang có một số sự đình trệ với hoạt động vận chuyển dầu tại eo Hormuz và các vụ tấn công vào đường ống của Saudi Arabia. Nếu xu thế này tiếp diễn, giá cả sẽ tăng chóng mặt.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 85 cent tương đương 1,4% lên 62,87USD/thùng, giá dầu như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ 1/5/2019, theo Dow Jones Market Data. Giá dầu như vậy đã tăng được 3 phiên và tính cả tuần tăng gần 2%.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 7/2019 tăng 85 cent tương đương 1,2% lên 72,62USD/thùng – mức đóng cửa của giá dầu cao nhất tính từ đầu tháng 5/2019.

Lực lượng quân đội dẫn đầu bởi Saudi Arabia tại Yemen công bố họ đã tiến hành một số vụ không kích chống lại lực lượng nổi dậy Houthi được ủng hộ bởi chính phủ Iran, theo Financial Times đưa tin. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng động thái này nhắm đến việc trả đũa cho vụ lực lượng Houthi tấn công vào hạ tầng năng lượng của Saudi Arabia.

Trong ngày thứ Tư, Mỹ đã yêu cầu tất cả các nhân viên không thuộc bộ phận ứng phó khẩn cấp rời khỏi Iraq ngay lập tức khi mà căng thẳng giữa Mỹ với Iran tăng lên sau nhiều cuộc tấn công vào hạ tầng năng lượng tại khu vực vịnh Ba Tư. Hoạt động này, cùng với việc Mỹ gỡ bỏ đi lệnh miễn trừ nhập khẩu với một số bên mua dầu lớn tại Iran, tiềm ẩn khả năng gây gián đoạn nguồn cung dầu ra thị trường thế giới.

Giá dầu như vậy vẫn tăng cao hơn ngay cả khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong ngày thứ Tư đưa tin rằng nguồn cung dầu thô tại Mỹ tăng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/5/2019. Giới chuyên gia phân tích và đầu tư đã dự báo về mức giảm 1,4 triệu thùng.