Giá dầu vọt lên trên 65USD/thùng khi Mỹ chặn Iran xuất khẩu dầu

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ không chấp thuận cho bất kỳ ngoại lệ nào với các nước nhập khẩu dầu Iran. Ông cho biết Mỹ tin rằng thị trường dầu toàn cầu vẫn đủ nguồn cung.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giao kỳ hạn tăng đột biến lên mức cao nhất tính từ cuối tháng 10/2018 khi mà Mỹ tuyên bố sẽ ngừng miễn trừ cho những nước nhập khẩu dầu từ Iran. Tuyên bố này được đưa ra trong nỗ lực chặn hoàn toàn việc Iran xuất khẩu dầu ra thế giới.

Giá dầu như vậy vẫn tăng ngay cả khi mà trong sáng ngày thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng trấn an thị trường rằng Saudi Arabia và nhiều nước thành viên OPEC khác sẽ bù lại được cho lượng dầu thiếu hụt khi Mỹ hoàn toàn áp dụng lệnh trừng phạt với dầu của Iran.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 5/2019 tăng 1,70USD/thùng tương đương 2,7% lên 65,70USD/thùng trong ngày giao dịch cuối cùng của dầu kỳ hạn tháng 5/2019.

Chốt lại tuần trước, giá dầu đã khép lại tuần giao dịch ngắn ngủi với mức tăng 0,2%. Như vậy giá dầu có 7 tuần tăng liên tiếp – chuỗi thời gian tăng giá dài nhất tính từ 7 tuần tăng kết thúc vào ngày 28/2/2014, theo Dow Jones Market Data. Giá dầu WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 1,48USD/thùng tương đương 2,3% lên 65,55USD/thùng.

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 2,07USD/thùng tương đương 2,9% lên 74,04USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,6% trong tuần trước và có tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Tính toán của Dow Jones Market Data cho thấy cả giá dầu WTI và Brent đều đã leo lên mức cao nhất tính từ tháng 10/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ không chấp thuận cho bất kỳ ngoại lệ nào với các nước nhập khẩu dầu Iran. Ông cho biết Mỹ tin rằng thị trường dầu toàn cầu vẫn đủ nguồn cung và rằng Mỹ lạc quan về khả năng thị trường dầu sẽ vẫn ổn định khi không có dầu của Iran.

Thông báo trên như vậy đã xác nhận cho thông tin từ Washington Post và Wall Street Journal đăng tải rằng Mỹ sẽ chấm dứt miễn trừ nhập khẩu dầu. 8 nước đã được chấp nhận lùi thời hạn ngừng nhập khẩu dầu Iran khoảng 180 ngày bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, tuy nhiên chỉ với điều kiện rằng họ sẽ giảm dần mua dầu và cuối cùng ngừng hẳn việc nhập khẩu. Ngày 2/5/2019 có thể coi như thời hạn chót cho việc hoãn nhập khẩu dầu, khách hàng lớn nhất của Iran bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã kỳ vọng vào khả năng Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài việc miễn trừ.