Giá lương thực thế giới chạm mức kỷ lục

Theo Bloomberg, stox.vn...

Liên hiệp quốc cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 12 ghi nhận ở mức kỷ lục khi giá đường, lúa gạo và các loại hạt có dầu đồng loạt tăng, vượt quá mức được thiết lập năm 2008 đã từng đẩy Haiti và Ai Cập tới bạo loạn.

Chỉ số ghi nhận giá của 55 loại hàng hóa thực phẩm cơ bản, được theo dõi bởi Tổ chức Nông lương Thế giới FAO, đã tăng 6 tháng lên mức 214,7 điểm, trên mức đỉnh cao mọi thời đại là 213,5 điểm được thiết lập vào tháng 6/2008. Theo đó, chỉ báo giá đường và thịt đã chạm mức kỷ lục.

Ngày 17/11, FAO đã cho biết giá lương thực thế giới có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa, trừ khi sản lượng lúa gạo tăng “đáng kể” trong năm 2011. Giá đường trong năm 2010 đã tăng năm thứ ba liên tiếp còn giá ngô đã chạm mức cao nhất 4 năm tại sàn giao dịch Chicago.

Abdolreza Abbassian, nhà kinh tế học cấp cao của FAO cho biết không may thay, vẫn có những nguy cơ giá lúa gạo sẽ tăng, củng cố những bất ổn sẵn có. Nếu có điều gì xấu xảy ra với vụ mùa tại Nam Mỹ, sẽ có nhiều khả năng giá lúa gạo sẽ tăng.

Giá đường tinh luyện ngày hôm qua trên sàn giao dịch New York chạm mức 752,7USD/tấn so với mức 383,7USD/tấn vào cuối tháng 6/2008. Giá ngô tăng gần 52% trong năm ngoái tại sàn Chicago.

Theo dữ liệu của FAO, chi phí thực phẩm tháng 12/2010 đã tăng 25% so với một năm trước đó sau khi nhu cầu tại Trung Quốc tăng mạnh và hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ nay tại Nga đã phá hủy vụ mùa lúa mỳ tại cường quốc xuất khẩu lúa mỳ này.

Tuy nhiên, ông Abbassian cũng nhấn mạnh “Nếu bạn coi chỉ số trên là một chỉ báo về cuộc khủng hoảng lương thực, tôi không dám chắc đó là một điều đúng đắn. Trong cuộc khủng hoảng trước, yếu tố đóng vai trò chủ yếu trong hàng hóa lương thực là ngũ cốc. Đối với thời điểm hiện nay, hãy quan sát giá đường và hạt có dầu.” 

Giá nguyên liệu kỷ lục, các vấn đề về thời tiết ảnh hưởng tới vụ mùa, nhu cầu gia tăng tại tầng lớp trung lưu của Ấn Độ và Trung Quốc cũng như lực cầu đối với ngô để sản xuất nguồn năng lượng sạch ethanol là những lý do chính đấy giá lương thực đi lên trong năm 2008.

“Cho tới giờ, nhưng yếu tố đó đã được chế ngự. Nhưng nó không thực sự giảm thiểu được nỗi lo sợ về việc sẽ có gì trong cửa hàng thực phẩm trong những tuần hay tháng tới.”, ông Abbassian cho biết.