Gia tăng căng thẳng thương mại Australia - Trung Quốc

Theo baoquocte.vn

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đang phải đối mặt với những quan ngại mới về mối quan hệ thương mại quan trọng của nước này với Trung Quốc khi Đại sứ Trung Quốc tại Canberra một lần nữa chỉ trích luật mới chống can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của Australia.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Nguồn: Internet
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Nguồn: Internet

Phát biểu bên lề Hội nghị cấp cao các nước Khối Thịnh vượng chung ở London (Anh) ngày 18/4, Thủ tướng Turnbull thừa nhận mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang trong giai đoạn thăng trầm, song khẳng định quan hệ song phương vẫn mạnh bất chấp những dấu hiệu khó khăn giữa hai bên gần đây.

Ông nói: “Chúng tôi có mối quan hệ kinh tế rất mạnh với Trung Quốc và thực tế liên tục được củng cố. Chúng tôi cam kết tiến tới mối quan hệ ngày càng mạnh mẽ hơn”. 

Trước đó, trong một dấu hiệu gia tăng căng thẳng mới, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp cho rằng, từ nửa cuối năm ngoái, Australia đã có những nhận xét tiêu cực về Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo quan hệ căng thẳng hiện nay có thể "ảnh hưởng không mong muốn" đối với thương mại song phương.