Gian lận leo thang trong suy thoái

Theo CafeF

Khi tăng trưởng đi xuống và thất nghiệp tăng lên, số vụ lừa đảo trong lúc kinh tế suy thoái thường có xu hướng tăng.

Theo một báo cáo ra ngày 20/5 của Network, một doanh nghiệp điều hành đường dây nóng của khoảng một nửa doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500, số vụ lừa đảo qua điện thoại chiếm 21% trong quý đầu năm nay, tăng 14% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong lúc những vấn đề khác như quấy rối, phân biệt hoặc các vụ vi phạm khác không cho thấy sự gia tăng đáng kể, số vụ lừa lừa đảo liên quan đến trộm cắp, lạm dụng tài sản công ty lại tăng đáng kể.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ tăng lên của những vụ lừa đảo liên quan đến doanh nghiệp trong thời kỳ ảm đạm hiện nay, nhưng với tình trạng tín dụng khó khăn và việc làm bấp bênh, không còn nghi ngờ gì, đây là thời điểm bùng nổ những vụ lừa đảo.

Phần lớn thành viên của Hiệp hội chứng nhận gian lận được khảo sát trong tháng 2 và tháng 3 đều nhận thấy số vụ gian lận liên quan đến doanh nghiệp tăng trong 12 tháng trước. Hầu hết những chuyên gia này đều cho rằng nguyên nhân chính khiến lừa đảo tăng lên là do áp lực tài chính ngày càng lớn.

Một trong những lý do khiến xu hướng gian lận tăng lên là do quản lý trực tiếp. Thông thường, khi một doanh nghiệp điều tra những vụ gian lận tài sản, thường hướng đến những nhân lực bị sa thải trong lúc suy thoái.

Khi sa thải nhân viên, có nghĩa doanh nghiệp đã làm suy yếu nội bộ và giảm khả năng chống gian lận hoặc quản lý kém, ông Hitesh Patel, thành viên điều tra gian lận của hãng kiểm toán KPMG nhận xét. Nguyên nhân chính gây ra lừa đảo trong cuộc suy thoái mới nhất tại Anh vào đầu năm 1990 là do thay đổi chiến lược doanh nghiêp nhưng không thay đổi quy trình kinh doanh.

Kinh tế sụt giảm cũng giải thích hành vi lừa đảo. Theo khảo sát của hãng bảo hiểm RSA, 3% người Anh nói ràng kinh tế khơn khiến cam kết bảo hiểm gian lận trở nên dễ chấp nhận hơn. Và trong số 17% số vụ bồi thường gian lận tăng lên ở Anh vào năm ngoái, bồi thường thương mại chiếm 1/3%.

Nhưng cũng có những lý do khác khiến số vụ gian lận tăng. Đơn giản nhất, không có thời điểm hợp lý hơn thời điểm suy thoái để thực hiện gian lận. Vào lúc hoạt động bị sức ép tài chính bao vây xung quanh, nhiều doanh nghiệp cũng phát hiện ra những vụ lừa đảo chưa lịch sử. Năm 2008, ước tính số tiền lừa đảo tại Anh lên tới 450 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2007.

Trong lúc phát hiện những vụ sai trái do khủng hoảng tài chính, vẫn còn có những vụ gian lận khác chưa được phát hiện cũng do suy thoái. “Doanh nghiệp đang tái cấu trúc, điều chỉnh chiến lược, cố gắng bảo toàn lợi ích, tiền, tài sản. Và khi xem xét doanh nghiệp, nên họ sẽ phát hiện các vụ gian lận.

Do suy thoái ngày càng khắc nghiệt, nhiều nhân viên lo ngại về vị trí của mình đã có những hành vi gian lận. Điều này, càng khiến khả năng mất việc của họ tăng lên.