Giới đầu tư cần dũng cảm hơn để thành công ở châu Á

Theo Thái Bảo/doanhnhansaigon.vn

Các nhà đầu tư không nên chùn chân trước khởi đầu bất ổn của một năm đầu tư mới. Những cơ hội làm ăn tốt tại châu Á đang chờ những ai can đảm.

 Thị trường Hong Kong đang có nhiều nhiễu động, nhưng chuyên gia ngân hàng LGT nhìn thấy cơ hội lớn tại đây. Nguồn: internet
Thị trường Hong Kong đang có nhiều nhiễu động, nhưng chuyên gia ngân hàng LGT nhìn thấy cơ hội lớn tại đây. Nguồn: internet

CNBC nhận định thị trường toàn cầu đã chịu nhiều cú sốc mặc dù năm 2019 chỉ mới bắt đầu. Các bất ổn trong năm trước đang cộng hưởng cùng những thách thức mới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa lắng xuống, các nhà đầu tư đã nhận tin báo động về việc kinh doanh của Apple trong báo cáo 2018 của hãng.

Tuy nhiên, trưởng nhóm chiến lược đầu tư tại Ngân hàng LGT, Stefan Hofer, cho rằng “đối với những ai can đảm, đây là thời điểu tốt để nghiên cứu những thị trường này”.

Ông Hofer nói vùng thanh khoản mỏng, cũng như khối lượng giao dịch trong tuần mở đầu năm mới có thể làm tình hình thị trường trông càng thêm tồi tệ. Nhưng ông khuyên nhà đầu tư nên sẵn sàng cho những tín hiệu tốt.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc, có thể là vào giữa 2019, thì châu Á sẽ là nơi tốt để đầu tư chứng khoán. Lý do vì đó vốn là lĩnh vực còn bỏ ngỏ lớn nhất đối với thị trường châu Á hiện nay”, ông cho biết.

Đặc biệt, chuyên gia này nhìn thấy cơ hội lớn tại thị trường Hong Kong, vốn đang chịu nhiều nhiễu động. Ông mô tả đây là “nơi tuyệt vời để bắt đầu” đối với những ai sẵn sàng thử sức tại khu vực châu Á, vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Hang Seng Index của Hong Kong vừa có đợt hiệu suất tồi tệ nhất trong vòng 7 năm qua, kết thúc năm 2018 với con số sụt giảm 13,6%. Chỉ số này tiếp tục giảm thêm 3% nữa trong hai ngày giao dịch đầu tiên trong năm nay, vì thị trường thế giới chao đảo.

Cổ phiếu ở những khu vực bán tự trị này ở Trung Quốc vốn được đánh giá khá nhạy cảm với biến động trong giao dịch tại đại lục. Hoạt động chứng khoán tại đó vũng sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2018. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng khiến cách nhìn của giới đầu tư đối với Hong Kong tiêu cực hơn, khi nền kinh tế ở đây phụ thuộc phần lớn vào thương mại.

Giữa các biến động thị trường tuần qua, trong đó bao gồm cú dao động ngoại hối lớn do đồng yen Nhật dẫn đầu, ông Hofer cho rằng cổ phiếu tại Hong Kong sẽ là một lực đẩy tốt. Đồng HKD luôn được chốt sát theo USD.

“Về lý thuyết, bạn có thể mua những cổ phiếu tốt tại Hong Kong như của ngân hàng Hang Seng và HSBC, cũng như bất kỳ thứ gì mà không phải gặp trở ngại từ thị trường tiền tệ”, ông Hofer giải thích.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác cũng cảnh báo rằng quý I-2019 có thể vẫn sẽ biến động nhiều. Nguyên nhân xuất phát từ các bất ổn địa chính trị như tranh chấp thương mại và diễn biến của Brexit.

Ông Hofer phản đối việc tiêu cực hóa viễn cảnh toàn năm nay nếu chỉ dựa trên khởi đầu khó khăn này.

“Chúng ta thường làm thế. Điều đó rất tự nhiên, ai cũng thế. Nhưng thú thật, hãy dũng cảm hơn một chút”, ông nói.