Giới ngân hàng đánh giá thế nào về triển vọng thị trường hàng hóa 2019?

Theo Phan Vũ/Bloomberg, Reuters/ndh.vn

Nhiều ngân hàng đánh giá triển vọng tích cực đối với giá vàng, dầu thô và kim loại trong năm 2019.

Triển vọng cho thị trường hàng hóa khá tích cực. Nguồn: Internet
Triển vọng cho thị trường hàng hóa khá tích cực. Nguồn: Internet

Bank of America Merrill Lynch

Triển vọng cho thị trường hàng hóa khá tích cực.

Chúng tôi dự đoán giá dầu Brent và WTI lần lượt sẽ đạt trung bình 70 USD/thùng và 59 USD/thùng. Đối với khí tự nhiên của Mỹ, giá được dự báo sẽ biến động trong ngắn hạn vì yếu tố thời tiết, nhưng về dài hạn, chúng tôi giữ quan điểm bi quan vì tăng trưởng nguồn cung cao.

Đối với kim loại, chúng tôi giữ quan điểm thận trọng với đồng vì rủi ro giá giảm tại thị trường Trung Quốc.

Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ tăng lên trung bình 1.296 USD/ounce, thậm chí có thể đạt 1.400 USD/ounce vì tình trạng thâm hụt kép tại Mỹ và các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc.

BNP Paribas

Giá dầu thô sẽ phục hồi, lạm phát thông thường sẽ tăng. Thị trường dầu gần đây có điều chỉnh nhưng chúng tôi dự báo giá mặt hàng này sẽ tăng trong 6 tháng tới, với dầu Brent đạt 82 USD/thùng vào quý II.

Citigroup

Ngân hàng này phục hồi triển vọng với hàng hóa năng lượng từ mức bán lên trung lập sau khi đợt giảm mạnh của giá dầu. Đồng thời, Citigroup tăng triển vọng với kim loại lên mức +1.

Credit Suisse

Miễn là nhu cầu của Trung Quốc giữ được đà tăng trưởng, các hàng hóa có tính chu kỳ sẽ vẫn được hỗ trợ.

HSBC

Chúng tôi dự đoán vàng sẽ tăng giá trong năm 2019 nhưng vẫn hạ dự báo giá vàng trung bình xuống 1.292 USD/ounce. Các thị trường mới nổi có thể đặt ra giá sàn đối với vàng.

JPMorgan

Ngân hàng này dự đoán giá dầu Brent sẽ dao động trong khoảng 55 – 75 USD/thùng và giá vàng có xu hướng lên tới 1.400 USD/ounce. Thị trường kim loại cơ bản sẽ tăng trong nửa đầu năm 2019 và giảm dần trong 6 tháng còn lại của năm.

Lombard Odier

Trong bối cảnh hiện nay, giới đầu tư nên đa dạng danh mục đối với hàng hóa. Mức giá hiện tại không cho thấy thị trường có sự cân bằng giữa cung và cầu, trong đó giá dầu và kim loại cơ bản có khả năng tăng.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hoặc căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang sẽ là yếu tố đẩy giá vàng và dầu lên cao. Nếu chiến tranh thương mại được giải quyết, giá kim loại cơ bản sẽ tăng mạnh.

Macquarie

Giá kim loại và vật liệu thô sẽ vẫn “loạn”, nhưng thị trường kim loại cơ bản sẽ tăng mạnh hơn vật liệu thô.

Morgan Stanley

Ngân hàng hạ dự báo giá dầu thô, với dầu Brent và WTI trung bình năm 2019 lần lượt đạt 61 USD/thùng và 54 USD/thùng. Cân bằng cung – cầu của dầu sẽ bị thắt chặt và giá dầu Brent theo đó sẽ lên 80 USD/thùng vào cuối năm 2019.

Ngoài ra, ngân hàng dự báo USD suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm. Điều này đồng nghĩa triển vọng cho giá vàng là tích cực.

Natwest

Giá dầu sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2019.

Pimco

Nhìn chung, chúng tôi giữ quan điểm trung lập đối với phần lớn thị trường hàng hóa. Với giá dầu thô, triển vọng khá tích cực.

Chúng tôi vẫn xem vàng là một tài sản dài hạn nhưng khuyến nghị giới đầu tư nên mua các tài sản dài hạn khác, như trái phiếu chính phủ ngừa lạm phát của Mỹ.

Russell Investments

Chúng tôi thích bất động sản. Cổ phiếu của các quỹ tín thác bất động sản (REIT) khá rẻ, trong khi giá hàng hóa đang khá hợp lý. Thị trường hàng hóa thường mang lại lợi nhuận vào cuối chu kỳ vì áp lực lạm phát tăng. Trong khi đó, trở ngại đối với REIT là lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Societe Generale

Các yếu tố cơ bản của thị trường kim loại vẫn theo xu hướng tích cực, với cán cân cung – cầu cân bằng, tồn kho giảm,… Quan điểm về kinh tế vĩ mô vẫn tiêu cực do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và thế giới chậm lại cũng như chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại leo thang. Nếu những tâm lý tiêu cực này được giải tỏa, giá cả hàng hóa sẽ lên cao hơn.

Chúng tôi dự đoán giá nhôm tăng. Giá đồng vẫn sẽ chịu áp lực do tâm lý tiệc cực về kinh tế vĩ mô dù tình hình cung – cầu cho thấy triển vọng tăng giá. Chúng tôi giữ quan điểm trung lập về triển vọng cho giá kẽm dù kim loại này đã giảm 30% kể từ đỉnh của tháng 2/2018. Nickel vẫn là kim loại cơ ưa thích của chúng tôi.

Dù biến động giá cả trên nhiều thị trường gần đây có thể biến động hơi quá, giá của phần lớn hàng hóa công nghiệp khó có thể trở lại đỉnh của năm 2018. Biến động giá của nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục ở mức cao.

Chúng tôi khá lạc quan vào giá dầu thô nhờ nỗ lực cân bằng thị trường của Arab Saudi và OPEC trong năm 2019. Giá vàng có thể không còn phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của Mỹ và sẽ tăng nhờ dòng vốn đầu cơ.

State Street

Tăng mua vàng có thể giảm bớt tác động từ những đợt biến động của thị trường. Vàng có thể giúp danh mục đầu tư đa dạng hơn, giảm thiểu rủi ro theo sau và tăng lợi nhuận về dài hạn.

UBS

Chúng tôi cho rằng thị trường dầu đã thận trọng quá mức. Lệnh trừng phạt của Mỹ khiến nguồn cung dầu từ Iran ra thị trường giảm 1 triệu thùng đến cuối tháng 10/2018, và con số này sẽ tiếp tục tăng. Arab Saudi tuyên bố sẽ duy trì thị trường dầu ở mức cân bằng, nhưng điều này lại khiến công suất dầu dự phòng của thế giới xuống thấp nhất 10 năm. Trong khi đó, ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ lại gặp khó trong vấn đề phân phối, do hệ thống đường ống dẫn dầu mới phải đợi đến nửa sau của năm 2019 mới đi vào hoạt động.

Vì vậy, chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với giá dầu thô. Nếu OPEC có thể tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận giảm sản lượng, giá dầu Brent có thể đạt 75 – 80 USD/thùng.

Trong năm 2019, việc USD suy yếu, thị trường chứng khoán biến động mạnh hơn kèm theo một số dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang gần đến cuối chu kỳ tăng lãi suất sẽ là ba yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ đạt 1.300 USD/ounce trong 12 tháng tới. Khi biến động thị trường bắt đầu tăng, một số nhà đầu tư có thể xem xét mua thêm vàng để bảo toàn tài sản. Chúng tôi nghĩ mức giá mua vào hấp dẫn đối với vàng là dưới 1.200 USD/ounce.