Hàn Quốc mở cửa thị trường ô tô cho Mỹ để được miễn trừ thuế thép

Theo baoquocte.vn

Ngày 26/3, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết nước này đã nhất trí mở cửa hơn nữa thị trường ô tô cho Mỹ để đổi lại được Washington miễn áp mức thuế nhập khẩu mới đối với thép của nước này.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong. Nguồn: Internet
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong. Nguồn: Internet

Thỏa thuận này đạt được trong các cuộc đàm phán về sửa đổi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước tổ chức tại thủ đô Washington của Mỹ. 

Seoul và Washington đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về một số vấn đề chính để sửa đổi FTA song phương và thuế thép. Theo đó, Hàn Quốc sẽ mở cửa hơn nữa thị trường ô tô của nước này cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chấp nhận gia hạn thêm 20 năm (đến năm 2041) mức thuế 25% đối với xe bán tải của Hàn Quốc xuất sang Mỹ.

Về thép, Hàn Quốc chấp nhận hạn ngạch xuất khẩu thép sang Mỹ xuống còn 2,68 triệu tấn/năm, chỉ bằng 70% mức trung bình xuất khẩu sang Mỹ trong 3 năm qua. Để đổi lại, Hàn Quốc sẽ được miễn áp thuế đối với thép của nước này xuất khẩu sang Mỹ.

Hàn Quốc nằm trong nhóm 7 đối tác thương mại quan trọng được Mỹ tạm thời miễn áp đặt mức thuế mới đến ngày 1/5.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngắn tại Seoul, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho biết, thỏa thuận về miễn áp thuế đối với thép và FTA Hàn Quốc - Mỹ đã giải quyết những khó khăn trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên thị trường toàn cầu do các hành động thương mại của Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh ổn định cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc. 

Ông Kim Hyun-chong cũng khẳng định, việc mở cửa thị trường ô tô sẽ ít có tác động tới ngành công nghiệp trong nước bởi hiện không có công ty nào của Hàn Quốc đang xuất khẩu xe bán tải sang thị trường Mỹ và số lượng ô tô Mỹ xuất sang Hàn Quốc vẫn dưới ngưỡng 25.000 chiếc trong 6 năm qua. 

FTA Hàn - Mỹ có hiệu lực từ năm 2012 và được coi là biểu tượng làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hiệp định này là nguyên nhân gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc và yêu cầu đàm phán lại, mặc dù Seoul đã chỉ ra rằng Mỹ đạt thặng dư trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với Hàn Quốc. 

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai (sau Trung Quốc) của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại song phương Hàn - Mỹ đã tăng từ 100,8 tỷ USD năm 2011 lên 119,3 tỷ USD năm 2017. Thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ đã giảm từ mức 25,8 tỷ USD năm 2015 xuống còn 17,8 tỷ USD vào năm ngoái.

Giới chức Seoul đánh giá FTA song phương có lợi cho cả hai bên. Từ khi FTA có hiệu lực, đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng hơn gấp đôi, từ 2,2 tỷ USD lên 5,8 tỷ USD và tạo ra 45.000 việc làm mới.