Hàn Quốc thặng dư thương mại hơn 6 năm

Theo baoquocte.vn

Theo Cục Hải quan Hàn Quốc, cán cân thương mại của nước này thặng dư 74 tháng, tính đến tháng Ba, khi xuất khẩu mạnh nhờ nhu cầu đối với các sản phẩm bán dẫn của nước này cao.

Chính phủ Hàn Quốc dự định duy trì tốc độ tăng trưởng nợ của các gia đình ở mức dưới 8,2% trong năm nay. Nguồn: Financial Tribune
Chính phủ Hàn Quốc dự định duy trì tốc độ tăng trưởng nợ của các gia đình ở mức dưới 8,2% trong năm nay. Nguồn: Financial Tribune

Trong tháng Ba, Hàn Quốc đạt thặng dư thương mại 6,8 tỷ USD, duy trì thặng dư kể từ tháng 2/2012. Việc nước này thặng dư thương mại trong thời gian dài được cho là nhờ xuất khẩu tăng trưởng cao hơn nhập khẩu.

Xuất khẩu, đóng góp một nửa nền kinh tế Hàn Quốc, trong tháng Ba tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 51,6 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 5,2%, đạt 44,8 tỷ USD.

Trong khi đó, số liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho thấy tiền gửi bằng ngoại tệ của nước này trong tháng trước tăng, khi các công ty hạn chế bán ra đồng bạc xanh, trong bối cảnh đồng tiền này xuống giá so với đồng Won. Lượng tiền gửi bằng ngoại tệ của Hàn Quốc đạt 81,33 tỷ USD tính đến cuối tháng Ba, tăng 370 triệu USD so với tháng trước.

Cũng theo BoK, Chính phủ Hàn Quốc dự định duy trì tốc độ tăng trưởng nợ của các gia đình ở mức dưới 8,2% trong năm nay bằng một loạt các giải pháp để hạn chế tình trạng cho vay quá mức. Nợ của các gia đình Hàn Quốc ở mức 1,451 triệu tỷ Won (1.350 tỷ USD) trong quý IV/2017, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ tịch Ủy ban các dịch vụ tài chính Choi Jong-ku phát biểu tại một cuộc họp của các đại diện trong lĩnh vực tài chính nói rằng tốc độ tăng trưởng nợ của các gia đình đã được ổn định đáng kể.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon đã hối thúc Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua ngân sách bổ sung rất cần để giải quyết vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ.

Đầu tháng này, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt các giải pháp, bao gồm các sáng kiến về thuế và tài chính mạnh mẽ và sử dụng ngân sách bổ sung 3.900 tỷ Won trước tính trạng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở mức cao và trình đề xuất ngân sách lên Quốc hội vào ngày 5/4.