Hàn Quốc xem xét việc tham gia CPTPP

Theo baoquocte.vn

Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định việc có nên tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi xem xét các tác động của hiệp định này đối với nền kinh tế quốc gia và tham vấn với các quốc gia thành viên khác.

Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon (thứ 3 từ phải sang) phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng về kinh tế ở Seoul vào ngày 12/3. Nguồn: Internet
Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon (thứ 3 từ phải sang) phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng về kinh tế ở Seoul vào ngày 12/3. Nguồn: Internet

Theo Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon, Chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định có tham gia CPTPP hay không trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, sau khi thảo luận giữa các cơ quan chính phủ. Nếu cần thiết, Seoul cũng sẽ tiến hành những thủ tục trong nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Kim Dong-yeon cho biết, Chính phủ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ động thái của các quốc gia khác. 

Một năm sau khi Mỹ đột ngột rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 quốc gia thành viên TPP còn lại hồi tuần trước đã ký kết một hiệp định mới được đổi tên thành CPTPP nhằm xóa bỏ các rào cản thuế quan trong khu vực.
Hiệp định trên sẽ có hiệu lực sau khi được 6 trong số 11 nước thành viên phê chuẩn, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Các quốc gia này chiếm 13,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tương đương 10.000 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đang tiến hành những cuộc đàm phán sơ bộ để có thể tham gia với tư cách là một thành viên liên kết của Liên minh Thái Bình Dương, bao gồm Mexico, Chile, Peru và Colombia. 

Hàn Quốc đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Chile, Peru và Colombia, nhưng chưa đi đến được một hiệp định tương tự với Mexico - nền kinh tế lớn nhất trong liên minh này. Đối với Seoul, việc trở thành một thành viên liên kết của liên minh trên có lợi ích tương tự như một FTA với Mexico. 

Ngoài ra, Seoul cũng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về việc ký FTA với Khối Thị trường chung Nam Mỹ - khối thương mại hàng đầu của Nam Mỹ bao gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay - vào nửa đầu năm nay.