Hãng hàng không giá rẻ "đột tử", hàng nghìn khách mắc kẹt khắp thế giới

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Một hãng hàng không giá rẻ ở châu Âu ngừng hoạt động đột ngột hôm 28/3 và hủy tất cả các chuyến bay do không đảm bảo kinh phí khẩn cấp, đẩy khoảng 4.000 hành khách đã mua vé vào tình trạng dở khóc dở cười.

Khoảng 4.000 hành khách của Wow Air mắc kẹt sau khi hãng ngừng hoạt động đột ngột hôm 28/3. Ảnh: FOX
Khoảng 4.000 hành khách của Wow Air mắc kẹt sau khi hãng ngừng hoạt động đột ngột hôm 28/3. Ảnh: FOX

Wow Air, hãng hàng không giá rẻ ở Iceland, chỉ xuất phát từ hai sân bay London Stansted và Gatwick ở Anh. Ngày 28/3, hãng đột ngột dừng hoạt động và hủy mọi chuyến bay do không đảm bảo chi phí khẩn cấp. 

Một thông báo xuất hiện trên trang web của hãng: "Wow Air vừa ngừng hoạt động và chúng tôi hủy mọi chuyến bay. Chúng tôi khuyên hành khách tìm những chuyến bay của các hãng hàng không khác. Một số hãng hàng không có thể cung cấp chuyến bay giảm giá, hay còn gọi là vé giửi cứu, cho những tình huống như thế này".

Giới chức giao thông Iceland xác nhận việc Wow Air ngừng hoạt động khiến khoảng 4.000 người đã mua vé, bao gồm 120 công dân Anh, mắc kẹt trên khắp thế giới.

4 hãng hàng không - bao gồm Icelandair, EasyJet, Norwegian và Wizz Air - đã cung cấp vé giải cứu cho khách hàng của Wow Air.

Nhiều hành khách mô tả trên mạng xã hội rằng họ đang xếp hàng để lên máy bay thì nhận thông báo hoãn bay, rồi sau đó nhận thông báo chuyến bay bị hủy.

Những người khác nói Wow Air không hề gửi thông báo cho họ, và phải lên web để xem  tuyên bố ngừng hoạt động của hãng. 

Khoảng 1.100 nhân viên làm việc trực tiếp cho Wow Air, nhưng số người làm việc tại sân bay và nhiều nơi khác còn lớn hơn. Giới chức Iceland đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp sáng 28/3 để chuẩn bị đối phó với tình trạng thiếu việc làm.

Ban lãnh đạo Wow Air nói những khách hàng đã trả tiền vé bằng thẻ tín dụng nên liên hệ với công ty thẻ tín dụng để xem họ được hoàn tiền hay không. Ngoài ra, Wow Air có thể bồi thường cho khách hàng.

6 tháng sau khi thuyết phục đối thủ Iceland Air và Indigo mua lại, Wow Air đã thất bại và phải vật lộn để tái cấu trúc tài chính với các chủ nợ, buộc hãng phải giảm số điểm đến và số máy bay từ 24 xuống còn 11 phi cơ.