Hoạt động kinh tế của Mỹ tiếp tục khả quan

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Sản lượng công nghiệp của Mỹ đã tăng trong tháng 6/2018, nhờ sự phục hồi mạnh trong ngành chế tạo và sản lượng của ngành khai khoáng tiếp tục gia tăng. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý II sẽ khá mạnh mẽ.

Nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi. Nguồn: internet
Nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi. Nguồn: internet

Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 17/7 cho biết sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng Sáu đã tăng 0,6% so với tháng trước đó, sau khi suy giảm 0,5% hồi tháng Năm. Tính chung cả quý II, sản lượng công nghiệp của Mỹ đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi con số này của ba tháng đầu năm 2018 là 2,4%.  

Sản lượng của ngành chế tạo cũng tăng 0,8% trong tháng Sáu sau khi giảm 1% hồi tháng trước đó, nhờ hoạt động sản xuất xe gắn động cơ tăng 7,8%. Không tính hoạt động sản xuất xe gắn động cơ, ngành chế tạo của Mỹ tăng trưởng 0,3% trong tháng vừa qua, nhờ sự hỗ trợ từ nền kinh tế khá “khỏe mạnh” cả ở trong nước và trên toàn cầu. Tính chung trong cả quý II, sản lượng của ngành chế tạo Mỹ tăng 1,9% so với mức tăng 1,7% ghi nhận trong quý đầu năm 2018.  

Sản lượng khai khoáng cũng tăng 1,2% trong tháng Sáu, so với mức tăng 2,2% trong tháng Năm, và hiện đang ở mức cao kỷ lục. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 11,0% trong quý đầu tiên, sản lượng khai khoáng tại Mỹ tiếp tục tăng tới 19,4% trong quý vừa kết thúc vào tháng 6/2018.   

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng triển vọng của lĩnh vực công nghiệp Mỹ vẫn còn nhiều bất ổn trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa nước này và các đối tác thương mại lớn, có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu. Đồng USD mạnh và sự thiếu hụt nhân công có thể gây rủi ro cho sản xuất công nghiệp tại Mỹ.  

Giới nghiên cứu cũng cho rằng chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với những biện pháp trả đũa của các nước khác có thể khiến các công ty và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu. Các động thái áp thuế cũng sẽ khiến giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao, qua đó làm giảm nhu cầu nội địa.   

Ngoài ra, việc đồng USD đã tăng khoảng 4% so với đồng tiền của các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ cũng sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu của nước này.