Hơn 130 nước ủng hộ OECD áp thuế các "đại gia" kỹ thuật số

Theo H.Thủy/TTXVN/Vietnam+

Hơn 130 quốc gia đã đồng ý về một kế hoạch đánh thuế doanh nghiệp công nghệ trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 9/10 cho biết, hơn 130 quốc gia đã đồng ý về một kế hoạch chi tiết của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhằm đánh thuế doanh nghiệp công nghệ trên toàn cầu.

Dự kiến kế hoạch này sẽ được các bộ trưởng tài chính của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thảo luận vào tuần tới.

Trong một thông báo, ông Scholz cho biết, đây là một tín hiệu tích cực và là một bước tiến lớn cho kế hoạch cải cách chính sách thuế áp lên các “đại gia” kỹ thuật số trên toàn cầu.

Ông tin rằng các nước có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về kế hoạch cải cách này vào mùa Hè năm tới.

Bộ trưởng Scholz cho hay mục tiêu chính của bất kỳ thỏa thuận nào đạt được sẽ là đảm bảo rằng những “người khổng lồ” kỹ thuật số như Google, Amazon và Facebook phải trả phần thuế công bằng của họ.

OECD đã và đang phát triển các quy tắc để buộc các công ty kỹ thuật số phải nộp thuế tại nơi họ kinh doanh, thay vì nơi họ đăng ký công ty con.

Theo ước tính của OECD, các quy tắc mới có thể giúp các quốc gia thu thêm tổng cộng 100 tỷ USD mỗi năm từ các doanh nghiệp này.

Mục đích của cải cách là đảm bảo các doanh nghiệp đa quốc gia sẽ phải nộp thuế tại những nơi mà họ có hoạt động lâu dài và đáng kể dù không có hiện diện cơ sở vật chất.

Cải cách này sẽ chấm dứt tình trạng hiện đang phổ biến tại châu Âu là những công ty đa quốc gia có các hoạt động kinh doanh trực tuyến tại nhiều quốc gia, nhưng chỉ chọn đặt trụ sở tại những quốc gia đánh thuế thấp như Luxembourg hoặc Ireland để giảm thiểu các khoản chi tài khóa.