Hơn 66% nhà đầu tư Mỹ không thay đổi danh mục đầu tư chứng khoán bất chấp sự lao dốc của thị trường

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/Business Insider

Ngay cả trong bối cảnh thị trường lao dốc, phần lớn các nhà đầu tư đã không thay đổi bất cứ điều gì trong danh mục đầu tư chứng khoán của họ, theo một cuộc khảo sát mới của công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Mỹ Bankrate.

Thị trường chứng khoán đã giảm hơn 30% do đại dịch COVID-19.  Ảnh: CNN
Thị trường chứng khoán đã giảm hơn 30% do đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN

Theo một cuộc khảo sát của Bankrate công bố hôm thứ Ba, có tới 66% người trưởng thành ở Mỹ có tài khoản hưu trí hoặc đầu tư đã chủ động không làm gì với những khoản đầu tư liên quan đến cổ phiếu.

Cuộc khảo sát diễn ra trực tuyến từ ngày 20/3 đến ngày 24/3 với gần 2.500 người tham gia, khoảng một nửa trong số họ đang sở hữu tài khoản đầu tư.

"Hai phần ba hộ gia đình có tài khoản hưu trí hoặc đầu tư đã không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các hạng mục đầu tư cổ phiếu. Họ không đưa thay đổi gì mặc dù thị trường đã giảm hơn 30% tại thời điểm khảo sát", Greg McBride, nhà phân tích tài chính của Bankrate, cho biết trong một tuyên bố.

Mặt khác, chỉ có 11% các nhà đầu tư cho biết họ đã rút tiền ra khỏi đầu tư cổ phiếu, trong khi 13% cho biết họ đã đóng góp nhiều hơn cho thị trường trong thời kỳ hỗn loạn gần đây. Thật đáng ngạc nhiên, 10% cho biết họ không biết về bất kỳ biến động thị trường nào.

Cuộc khảo sát được đưa ra khi đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng của nó đang gây ra những tác động tiêu cực với cả thị trường và nền kinh tế thế giới.

Chứng khoán toàn cầu đã lao dốc bởi sự bùng phát của virus và những lo ngại về việc nó sẽ cản trở sự tăng trưởng toàn cầu, chấm dứt quãng thời gian tăng trưởng dài nhất từ ​​trước đến nay và khiến cổ phiếu giảm hơn 30% từ mức cao nhất mọi thời đại.

Ở Mỹ, các dấu hiệu nghiêm trọng về thiệt hại kinh tế đã bắt đầu xuất hiện. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đã tăng lên mức kỷ lục khi 3,28 triệu người Mỹ nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp trong một tuần khi việc sa thải dần bắt đầu.

Các nhà đầu tư dường như vẫn trung thành với những kế hoạch trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chính vì điều đó mà họ đã phải cắt giảm chi tiêu hàng ngày, cuộc khảo sát cho thấy. Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ đã chủ động giảm chi tiêu chung do những ảnh hưởng của đại dịch, theo Bankrate.

"Hơn hai phần ba sản lượng kinh tế của Mỹ gắn liền với chi tiêu của người tiêu dùng và hầu hết người dân đang tích cực cắt giảm chi tiêu do lo ngại về tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Hãy coi đây là dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế", ông McBride nói.