Hỗn loạn nhấn chìm thị trường tiền ảo

Theo VH/Bloomberg/thoibaokinhdoanh.vn

Hỗn loạn lại nhấn chìm thị trường tiền ảo một lần nữa vào ngày thứ Ba (21/11), trong đó mọi đồng tiền kỹ thuật số đều nới dài chuỗi trượt dốc, ngay khi các cơ quan điều hành Mỹ kiểm soát chặt chẽ những vụ lừa đảo bằng tiền ảo.

Giá Bitcoin có lúc rớt 13% xuống 4.051 USD. Nguồn: Internet
Giá Bitcoin có lúc rớt 13% xuống 4.051 USD. Nguồn: Internet

Giá Bitcoin có lúc rớt 13% xuống 4.051 USD, nâng tổng mức lao dốc trong tuần qua lên hơn 25%. Tại một thời điểm trong tháng 12/2017, đồng tiền này có lúc tăng lên gần mức 20.000 USD.

Làn sóng bán tháo cũng lan rộng sang các đồng tiền khác như Ethereum, Litecoin và Ripple.

Sau khi tận hưởng nhiều tháng tương đối ổn định, giới đầu tư giá lên trên thị trường tiền ảo giờ lại cảm thấy kinh hãi bởi đà giảm bất chợt trong tháng 11/2018 và sự gia tăng giám sát pháp lý. Các đồng tiền kỹ thuật số giờ đã mất tổng cộng 700 tỷ USD vốn hóa kể từ khi cơn sốt tiền ảo lên tới đỉnh điểm vào tháng 1/2017, dựa trên số liệu từ CoinMarketCap.com. Hoạt động giao dịch trên thị trường tương lai – nơi nhà đầu tư có thể đặt cược đi ngược lại với giá Bitcoin – đã tăng vọt.

Mặc dù vẫn chưa rõ yếu tố gì đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo mới nhất, nhưng dường như nó lại trùng hợp với đợt phân tách của Bitcoin Cash. Động thái phân tách đã nhấn mạnh tới bản chất đôi khi hỗn loạn của cộng đồng tiền ảo. Khởi đầu năm 2018 ở trên mốc 14.000 USD, vậy mà Bitcoin đã rớt ngưỡng 6.000 USD trong tuần trước và nay đã gần phá ngưỡng 4.000 USD.

“Nếu giá Bitcoin rớt ngưỡng quan trọng như 6.000 USD thì nhà đầu tư không có quá nhiều sự bảo vệ ở dưới mức này – và sau đó bạn sẽ thấy đợt bán tháo do lệnh cắt lỗ làm trầm trọng hóa trạng thái giảm”, Marc Ostwald, chiến lược gia toàn cầu tại ADM Investor Services International ở London, nhận định. “Và khi chúng ta đang trong môi trường né tránh rủi ro với cổ phiếu và thị trường tín dụng bị gây áp lực, thì thị trường tiền ảo cũng chẳng khá khẩm hơn”.

Các nỗi lo về quy định cũng đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Vào ngày thứ Sáu (16/11), Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) tuyên bố phạt dân dự đối với hai công ty tiền ảo không đăng ký chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) như là chứng khoán. Và trong ngày thứ Ba (20/11), Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra xem liệu đà tăng ấn tượng của tiền ảo trong năm 2018 có phải là do thao túng hay không.

“Động thái của SEC dường như là "án tử" đối với tiền ảo”, Ostwald của ADM cho hay.