Hợp đồng tương lai Bitcoin đang hoạt động ra sao trên sàn lớn nhất phố Wall?

Theo nhadautu.vn

Hợp đồng tương lai Bitcoin đã được ra mắt trên sàn lớn nhất phố Wall hơn hai tháng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang kêu gọi Cboe và CME chuyển đổi hoặc bổ sung giải pháp định cư vật lý để đảm bảo tính an toàn của thị trường tiền mật mã.

Hợp đồng tương lai Bitcoin đã được giao dịch trên sàn CBOE và CME từ tháng 12/2017.
Hợp đồng tương lai Bitcoin đã được giao dịch trên sàn CBOE và CME từ tháng 12/2017.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, hợp đồng tương lai Bitcoin đã được giao dịch trên sàn CBOE và CME từ tháng 12/2017 và tăng đáng kể, với khối lượng khoảng 10.000 hợp đồng giao dịch. Trong đó, có ít nhất 30 công ty đang kinh doanh trên sàn CBOE.

Hợp đồng tương lai Bitcoin là hợp đồng định kỳ được giải quyết bằng tiền mặt. Vào thời điểm hết hạn, một thương nhân sẽ nhận được (hoặc trả) khoản chênh lệch giữa giá họ mua vào hợp đồng tương lai với giá quyết toán. Ngược lại, việc định cư vật lý của một thương nhân nhận quyền sở hữu Bitcoin với giá được xác lập trong hợp đồng tương lai.

Thị trường kỳ hạn Bitcoin giải quyết bằng tiền mặt được coi là một lựa chọn hấp dẫn đối với những người muốn đặt cược vào thị trường mà không cần cơ sở hạ tầng để tự quản lý tiền mật mã.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà kinh doanh Bitcoin hàng đầu, bao gồm B2C2, DRW và DV Trading đang kêu gọi CBOE và CME chuyển đổi hoặc bổ sung giải pháp định cư vật lý. Các công ty này đang hoạt động kinh doanh trị giá hàng triệu đô la trong thị trường Bitcoin, đồng thời tham gia giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã đưa tin, ngày 10/12/2017, hợp đồng tương lai Bitcoin chính thức được sàn giao dịch CBOE tung ra thị trường với mã XBT. Do lượng giao dịch tăng lên quá nhanh khiến sàn CBOE phải đưa ra lệnh dừng giao dịch đến hai lần. Tiếp đến, CME Group, sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới cũng đã cho ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin riêng của mình vào sáng sớm 18/12/2017, mang mã BTC.

Cụ thể, việc định giá cho các hợp đồng tương lai Bitcoin của sàn CBOE dựa vào việc bán đấu giá một sàn giao dịch Gemini, trong khi các hợp đồng của CME dựa vào chỉ số giá từ bốn sàn giao dịch.

Đối với việc thiết lập này, nhiều người chống đối cho rằng, nó có thể dẫn đến các hợp đồng định giá ở mức giá không phản ánh chính xác nhất giá trị của đồng Bitcoin.

Ông John Lothian, cựu thương nhân và là người sáng lập ra tờ báo John Lothian News, mỗi cuộc trao đổi có mức giá khác nhau, chúng hoạt động ở các quốc gia khác nhau và có mức điều chỉnh khác nhau.

Theo Garrett See của DV Chain, một công ty kinh doanh tiền mật mã, việc định cư vật chất cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc kiếm lời từ chênh lệch giá. Nếu Bitcoin giao dịch ở mức chiết khấu tại thị trường giao ngay so với thị trường kỳ hạn thì một nhà đầu tư có thể mua thêm cổ phiếu dài và rút ngắn thời gian thu lợi nhuận. 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của CoinRoutes, ông Dave Weisberger, cho biết chắc chắn các công ty như Cumberland và DV Chain sẽ được hưởng lợi từ việc thiết lập quy luật nhiều hơn các công ty không kinh doanh Bitcoin và chỉ suy đoán về tương lai Bitcoin.

Có thể nói, sức "nóng" của Bitcoin không hề nhỏ khi chưa đầy mười năm, Bitcoin đã nhanh chóng phát triển từ một tài sản ít được biết đến để trở thành một tài sản được chấp nhận giao dịch trên toàn cầu. Hơn 170 quỹ đầu tư tiền ảo và đầu tư vào các startup tiền ảo hoạt động dựa trên nền công nghệ Blockchain đã ra đời. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, sự ra mắt của hợp đồng tương lai Bitcoin là một bước tiến tới việc thiết lập đồng tiền số như là một loại tài sản hợp pháp.