Huawei xác nhận đâm đơn kiện chính phủ Mỹ vi phạm hiến pháp

Theo Hải Anh/laodong.vn

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ trong nỗ lực đảo ngược lệnh liên bang cấm sử dụng các thiết bị viễn thông của công ty.

 Huawei xác nhận đệ đơn kiện chính phủ Mỹ. Ảnh: SCMP.
Huawei xác nhận đệ đơn kiện chính phủ Mỹ. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, Huawei xác nhận thông tin này hôm 7.3 từ công ty ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Đơn kiện đã được đệ trình lên tòa án quận của Mỹ tại Plano, Texas - nơi đặt trụ sở của Huawei tại Mỹ. 

Công ty viễn thông Trung quốc lập luận rằng lệnh cấm liên bang là vi hiến khi chọn ra một cá nhân hoặc một nhóm để trừng phạt mà không xét xử. 

"Lệnh cấm này này không chỉ trái pháp luật mà còn hạn chế Huawei tham gia cạnh tranh công bằng, sau cùng là gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ" - Guo Ping - chủ tịch luân phiên của Huawei nhấn mạnh trong thông cáo. 

Theo Chủ tịch Guo, quốc hội Mỹ đã "liên tục thất bại trong việc đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để ủng hộ cho những hạn chế đã áp lên các sản phẩm của Huawei".

Thông tin về việc Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ trước đó đã được New York Times công bố. 

Quyết định của Huawei diễn ra trong bối cảnh công ty này đang phải chịu sự giám sát ngày càng gắt gao của Mỹ và các đồng minh của nước này về an ninh của các thiết bị mạng viễn thông do hãng sản xuất. 

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã bị cấm cung cấp các thiết bị cho các cơ quan liên bang Mỹ theo đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia (NDAA). 

Mỹ cáo buộc các "cửa hậu" (back doors) có thể đã được tích hợp trong thiết bị của Huawei nhằm phục vụ cho các nỗ lực tình báo của Trung Quốc. Huawei đã mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc này.