Hứng đòn trừng phạt của ông Trump, xuất khẩu Trung Quốc tụt dốc

Theo Hương Giang/news.zing.vn

Liên tiếp dính đòn trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, xuất khẩu Trung Quốc sụt giảm đáng kể trong tháng 8.

Xuất khẩu tháng 8 của Trung Quốc giảm mạnh do tác động của thương chiến.
Xuất khẩu tháng 8 của Trung Quốc giảm mạnh do tác động của thương chiến.

Theo CNBC, chính quyền Trung Quốc cho biết xuất khẩu tháng 8 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với dự báo tăng 2% của các chuyên gia kinh tế quốc tế. 

Ban đầu, các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tiếp tục ổn định nhờ giá đồng NDT sụt giảm giúp hạn chế tác động của thuế Mỹ. Hồi tháng 8, Bắc Kinh để đồng NDT giảm giá xuống mức 1 USD đổi 7 NDT. Khi đó, chính phủ Mỹ đưa Trung Quốc vào danh sách các nước "thao túng tiền tệ". 

Tuy nhiên kết quả thực tế cho thấy dự báo trên là quá lạc quan. CNBC dẫn lời nhà kinh tế Zhang Yi thuộc Zhhong Hai Sheng Rong Management: “Xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu bất chấp giá đồng NDT giảm. Rõ ràng là nhu cầu thị trường ảm đạm là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến xuất khẩu trong năm nay”.

Giới phân tích dự đoán xuất khẩu Trung Quốc sẽ tiếp tục lao dốc trong những tháng tới do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các loạt thuế trừng phạt mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 và 15/12.Xuất khẩu tháng 8 của Trung Quốc sang Mỹ giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức 6,5% hồi tháng 7. Ngoài ra, nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc cũng tụt dốc 22.4%.

Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ công bố nhiều biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong những tuần tới. Tiêu dùng và đầu tư trong nước của Trung Quốc vẫn yếu bất chấp việc chính phủ nước này đã ban hành các chính sách thúc đẩy tăng trưởng từ một năm qua.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận nối lại đàm phán thương mại vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu gì cho thấy Washington sẽ hoãn đánh thuế lên hàng Trung Quốc.