Hyundai đã sa sút tại Mỹ và Trung Quốc như thế nào?

Theo Thái Bảo/doanhnhansaigon.vn

Sự xuống dốc của Hyundai hiện nay là bức tranh hoàn toàn trái ngược với thời kỳ đỉnh cao trước đó.

Trong quá khứ, Hyundai từng rất thành công tại thị trường Trung Quốc. Nguồn: internet
Trong quá khứ, Hyundai từng rất thành công tại thị trường Trung Quốc. Nguồn: internet

Trong quá khứ, Hyundai từng rất thành công tại thị trường Trung Quốc. Những mẫu xe mới của Hãng nhanh chóng được đưa vào thị trường tiềm năng này với chi phí rẻ.

Năm 2009, doanh thu tổng của Hyundai và đối tác Kia của họ đứng thứ ba tại thị trường Trung Quốc, chỉ sau General Motors (GM) và Volkswagen.

Bộ đôi đến từ Hàn Quốc này hiện chỉ còn đứng thứ chín. Thị phần tại Trung Quốc của cả hai gộp lại đã giảm hơn một nửa, từ hơn 10% khoảng đầu năm 2010 xuống còn 4% năm ngoái.

Các nhà quản lý và chuyên gia trong ngành đều nói Hyundai đang mất dần thị phần ở phân khúc giá rẻ cho những đối thủ phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc như Geely hay BYD.

Cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại giống mình, mảnh đất "thương hiệu giá rẻ" của Hyundai cũng ngày càng thu hẹp. Các công ty khác không chỉ phòng thủ thị phần của họ trong phân khúc cao cấp, mà còn giữ mức giá cạnh tranh cho những mẫu xe đại trà.

Tại Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, thị phần của Hyundai giảm gần như thấp nhất một thập kỷ qua, còn 4% vào năm ngoái.

Reuters thực hiện phỏng vấn với nhiều đối tượng từng làm việc với Hyundai để tìm ra nguyên nhân của sự tuột dốc này. Tất cả các đối tượng đều cho rằng hãng xe Hàn Quốc này rơi vào sa sút tại cả Mỹ và Trung Quốc vì những lý do rất giống nhau. Đó là không bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, và định giá bị cho là đắt so với hình ảnh của dòng xe.

Hồi tháng 10, Hãng xe công bố lợi nhuận quý III sụt giảm 68% và biên lợi nhuận hoạt động trong 9 tháng đầu năm giảm còn 2,7%. Năm 2011, biên lợi nhuận hoạt động 10,3% của Hyundai từng đứng thứ hai trong ngành ô tô thế giới, chỉ sau BMW của Đức.

Việc thiếu chuẩn bị cho dòng xe thể thao đa dụng (SUV) cũng khiến hãng này tổn thất không ít. SUV là một trào lưu mới ở cả Mỹ lẫn Trung Quốc.

Theo nghiên cứu thị trường Mỹ năm 2017 của Autodata Corp, dòng xe SUV chỉ chiếm 36% doanh thu của Hyundai so với 76% của GM và mức 63% trung bình trong ngành.

Việc Hyundai thay đổi thiết kế dòng xe sedan Sonata 4 năm trước bị cho là một bước đi sai lầm. Nhiều nhà buôn và quản lý cũ của Hãng cho rằng chính quyết định này đã góp phần khiến doanh thu của Hãng sụt giảm.

Năm 2007, dòng xe Sonata được định giá thấp hơn Camry của Toyota khoảng 10%. 7 năm sau, dòng xe này đã trở nên tốn kém hơn. Doanh số bán của Sonata tại Mỹ đạt 200.000 chiếc năm 2010. Cho đén năm 2017, con số này chỉ còn 131.803 chiếc.

Trong phần trả lời câu hỏi của Reuters, Hyundai nói họ đang giải quyết các vấn đề tại 2 thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc, cải tiến thiết kế, cho ra mắt những mẫu SUV mới. Ngoài ra, Hãng cũng dự tính cấp nhiều quyền hơn cho các đơn vị tại từng khu vực để có thể đáp ứng những nhu cầu địa phương linh hoạt hơn.