IASB đề xuất nới lỏng các yêu cầu công bố thông tin đối với các công ty con

Theo Thùy Lê/baokiemtoannhanuoc.vn

Ngày 26/7, Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) đã đề xuất giảm yêu cầu công bố thông tin đối với các công ty con đủ điều kiện theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

Ảnh minh họa. Ảnh: N.Ly
Ảnh minh họa. Ảnh: N.Ly

Đề nghị của IASB được đưa ra nhằm giảm bớt yêu cầu về báo cáo tài chính cho các công ty con trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng báo cáo.

Yêu cầu về công bố thông tin được nới lỏng sẽ áp dụng cho các công ty con không có trách nhiệm giải trình trước công chúng, các công ty không phải là tổ chức tài chính hoặc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, công ty mẹ lập báo cáo tài chính hợp nhất áp dụng theo IFRS.

Các công ty con này lập báo cáo tài chính cho công ty mẹ vì mục đích hợp nhất báo cáo tài chính áp dụng theo IFRS. Việc áp dụng chuẩn mực được đề xuất sẽ cho phép họ sử dụng IFRS khi lập báo cáo tài chính của riêng mình, nhưng mức độ thuyết minh ít hơn.

Điều này được đánh giá là sẽ giúp các công ty tư nhân tiết lộ thông tin dễ dàng hơn. Các đề xuất của IASB cũng nhằm mục đích tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các công ty con bằng cách giảm thiểu việc công bố thông tin và loại bỏ nhu cầu lưu giữ thêm một bộ hồ sơ kế toán cho mục đích báo cáo nếu công ty con hiện không áp dụng IFRS trong báo cáo tài chính của mình.

Phó Chủ tịch IASB Sue Lloyd khẳng định: Đề xuất của IASB nhằm mục đích cung cấp một giải pháp giúp đơn giản hóa việc lập báo cáo tài chính và tiết kiệm chi phí cho các công ty con, đồng thời vẫn đáp ứng nhu cầu thông tin của người sử dụng báo cáo tài chính./.