IMF: Đồng Nhân dân tệ hiện vẫn được định giá một cách hợp lý

Theo Ngọc Trâm/nhadautu.vn

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc hiện vẫn được định giá một cách hợp lý mặc dù giá trị của đồng tiền này đã giảm gần đây so với đồng đô la Mỹ, đó là nhận định được đưa ra ngày hôm nay (27/7) của Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc hiện vẫn được định giá một cách hợp lý. Nguồn: internet
Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc hiện vẫn được định giá một cách hợp lý. Nguồn: internet

“Nếu so với các thị trường mới nổi khác thì sự mất giá của đồng Nhân dân tệ không bằng. Giá trị của đồng tiền này chỉ quay lại thời điểm hồi đầu năm nay và mức trung bình của năm ngoái”, ông James Daniel, Giám đốc phụ trách thị trường Trung Quốc của IMF cho biết.

Đồng Nhân dân tệ bắt đầu mất giá mạnh từ hồi giữa tháng Sáu trong bối cảnh leo thang của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng Hai tới tháng Năm, đồng tiền này có giá cao hơn. Hôm nay tỷ giá USD/CNY đứng ở mức 1 đồng USD ăn 6,8 tệ.

Ông Daniel cho rằng những biến động gần đây của đồng Nhân dân tệ là kết quả của chính sách tỷ giá linh hoạt. Tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc có phần chậm lại và chính sách tiền tệ của Trung Quốc có phần được nới lỏng.

Theo dự báo của IMF, kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt và dự kiến tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,6% trong năm nay - thấp hơn so với mức 6,9% của năm ngoái. Mức dự báo này không thay đổi so với lần dự báo trước vào hồi tháng 5.

Trong khi IMF đánh giá cao những tiến bộ của Trung Quốc trong việc giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực tài chính và tiếp tục mở cửa nền kinh tế thì tổ chức này cho rằng tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc hiện vẫn cao và không bền vững, trong khi nỗ lực tái cân bằng trong một số lĩnh vực của nền kinh tế hiện đang bị chậm lại.

Trung Quốc hiện đang ở ngã ba lịch sử. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng cao giờ đây lãnh đạo nước này đang tập trung vào tăng trưởng có chất lượng, báo cáo của IMF viết.