IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khẳng định kinh tế thế giới đang khó khăn. IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lần đầu tiên trong 2 năm bởi lý do căng thẳng thương mại và rắc rối trong nhóm thị trường mới nổi tăng cao.

 GDP toàn cầu có thể giảm khoảng 0,8% trong năm 2020 và 0,4% trong dài hạn nếu chiến trang thương mại tiếp diễn. Nguồn: Internet
GDP toàn cầu có thể giảm khoảng 0,8% trong năm 2020 và 0,4% trong dài hạn nếu chiến trang thương mại tiếp diễn. Nguồn: Internet

Trong ngày thứ Ba, tại buổi họp thường niên ở Bali, IMF dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,7% trong năm nay và năm sau, thấp hơn so với mức 3,9% theo dự báo của 3 tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên tính từ tháng 7/2016, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới.

Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm nay tương đương với năm ngoái và đồng thời được tính toán là ở mức cao nhất tính từ năm 2011, triển vọng tăng trưởng mới cho thấy sự suy giảm sẽ xảy đến và rằng tăng trưởng nói chung đã che giấu đi những yếu kém tại nhiều nước, từ Brazil cho đến Thổ Nhĩ Kỳ.

IMF không thay đổi dự báo năm 2018 thế nhưng giảm dự báo của năm sau bởi xét đến tác động của xung đột thương mại.

Trong báo cáo của mình, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc IMF, ông Maurice Obstfeld, nhận định triển vọng kinh tế giờ đã kém cân bằng hơn so với những gì họ kỳ vọng vào tháng 4/2018.

Theo dự báo của IMF, rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã tăng lên trong 3 tháng gần đây. Các rủi ro có thể kể đến bao gồm nguy cơ chiến tranh thương mại tăng lên giữa Mỹ và nhiều nước khác bao gồm Trung Quốc, lãi suất tăng cao hơn kỳ vọng tiềm ẩn rủi ro khiến cho dòng vốn chạy thoát khỏi các thị trường mới nổi.

Cảnh báo trên được đưa ra ở thời điểm Bộ trưởng Tài chính và đại diện ngân hàng trung ương 189 nước thành viên thuộc IMF dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này tại Bali (Indonesia) để tham gia cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự kiến, đề tài được quan tâm sẽ là tranh chấp thương mại giữa chính quyền của Tổng thống Trump và Trung Quốc, hậu quả của chính sách thắt chặt tiền tệ do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhiều ngân hàng trung ương khác tiến hành sau một thập kỷ duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Nếu chiến tranh thương mại tiếp diễn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu thực sự sẽ chịu tác động tiêu cực. Nếu Tổng thống Trump thực sự thực thi hết những lời đe dọa của ông, GDP toàn cầu sẽ giảm khoảng 0,8% trong năm 2020 và 0,4% trong dài hạn.