IMF: Kinh tế thế giới đang ngày càng tồi tệ hơn

Theo Thy Hằng/enternews.vn

Hai tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế thế giới đối diện với một cuộc suy thoái mạnh nhất trong gần 1 thế kỷ. Giờ đây, tổ chức này vẽ ra viễn cảnh đổ vỡ hơn nhiều.

Sự khó đoán định của đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tổn thất trầm trọng.
Sự khó đoán định của đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tổn thất trầm trọng.

Theo như dự báo của IMF đó là sự sụt giảm tồi tệ nhất kể từ Đại khủng hoảng 1933 và Khủng hoảng 2009 khi tăng trưởng toàn cầu là âm 0,1%.

Thậm chí, các quan chức của tổ chức này vừa cho biết họ đang có một cái nhìn bi quan hơn rất nhiều. Một dự báo ảm đạm có thể phản ánh đánh giá của IMF về mức độ nghiêm trọng của thiệt hại do sự ngưng trệ về kinh tế trên diện rộng. Ví dụ nền kinh tế Anh đã giảm 1/5 chỉ trong tháng 4. 

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp, Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới chỉ rõ, tăng trưởng GDP hàng năm của Mỹ quý I/2020 là 0,23% so với quý IV/2019 là 2,3%. Tăng trưởng trong quý II nhiều khả năng không cao hơn nhiều so với quý I vì mức tăng bán lẻ trong tháng Năm chỉ đủ bù lại mức âm 14,7% trong tháng Tư. Trong khi đó, tiêu dùng cá nhân chiếm 72% GDP của Mỹ do đó tăng tiêu dùng cá nhân có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng của Mỹ.

Tình trạng tồi tệ hơn tại khu vực EU với mức bán lẻ trong hai tháng Tư và Năm lần lượt là âm 11,1% và âm 11,7%. Ngành du lịch và hầu như mọi hoạt động kinh tế cũng chỉ mới bắt đầu quay lại. Tăng trưởng GDP quý I/2020 của EU là âm 3,1% tính theo hàng năm, tồi tệ hơn Mỹ nhiều, và Quý II cũng không thể khá hơn nhiều.

Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng GDP quý I là âm 6,8% so với dương 6% trong quý IV 2020 (tính theo hàng năm), tăng trưởng quý II cũng không thể có cải thiện nhiều khi dịch có nguy cơ bùng phát lần hai ngay tại thủ đô Bắc Kinh.

Bức tranh kinh tế thế giới tiếp tục tối màu trong dự báo của Tổ chức các nước Phát triển (OECD), dự báo GDP toàn cầu năm 2020 sụt giảm tới 7,6% trước khi tăng trở lại khoảng 2,8% trong năm 2021.

Còn theo dự báo mới nhất của Ngân hàng thế giới ngày 8/6/2020, kinh thế thế giới sẽ suy thoái tới 5,2% trong năm 2020, trong đó các nền kinh tế phát triển sẽ giảm 7% còn các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển suy giảm 2,5%, đánh dấu sự sụt giảm lần đầu tiên của nhóm này trong vòng 60 năm qua. Điều này đồng nghĩa đây sẽ là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Cũng theo IMF, nếu có một tia hy vọng nào để lạc quan thì đó là chỉ số quản lý mua hàng từ Nhật Bản, châu Âu cho đến đến Mỹ. Chỉ số này dự kiến sẽ có sự cải thiện từ mức thấp nhất trong lịch sử tại thời điểm tồi tệ nhất của dịch COVID-19.

"Các bản dự báo của Rapidfire cho thấy một số quốc gia như Trung Quốc, Đức đã khống chế thành công dịch bệnh. Nhiều quốc gia khác thì không để tình trạng xấu đi", Tom Orlik, kinh tế trưởng của Bloomberg Economics cho biết.

Tuy nhiên IMF cho rằng hầu hết các quốc gia vẫn phải đối mặt với một con đường chông gai nữa để trở lại bình thường. Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF đang soạn thảo những dự báo mới của nền kinh tế thế giới cho biết cả những nền kinh tế mới nổi và phát triển trong năm nay sẽ đều hứng chịu một cuộc suy thoái. Đây là lần đầu tiên điều này diễn ra kể từ sau cuộc đại khủng khoảng những năm 1930. 

Chuyên gia Bùi Ngọc Sơn nhận định: "Sự phục hồi cũng đã xuất hiện nhưng đơn giản chỉ là đủ ngăn đà giảm thêm mà thôi. Sự phục hồi trong quý II là không đáng kể, và phần còn lại của năm cũng không nhiều kỳ vọng vì như đề cập ở trên khi tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, chưa thể nghĩ tới sự phục hồi hoàn toàn".