IMF: Kinh tế thế giới năm 2019 tăng trưởng dưới 3,5%

Theo Ngọc Linh/thoidai.vn

Theo dự báo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 sẽ dưới 3,5% do đối đầu thương mại Mỹ - Trung Quốc, Brexit và nhiều bất ổn khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

IMF ngày 21/1 công bố triển vọng toàn cầu mới nhất, trước thềm chuỗi sự kiện thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới được tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ). Theo đó, dự báo kinh tế thế giới còn bi quan hơn so với báo cáo công bố cách đây 3 tháng.

Cụ thể, trích dẫn các chỉ số kinh tế từ châu Âu đang ngày càng suy yếu, IMF đã điều chỉnh cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2019 xuống dưới mức 3,5%.

Theo IMF, nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ở mức 1,3% trong năm nay, giảm 0,6% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2018. IMF cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Italia xuống còn 0,6% và của Pháp xuống còn 1,5%.

IMF cho hay: Việc giảm dự báo tăng trưởng một phần là do việc áp đặt các tiêu chuẩn về phát thải nhiên liệu mới nghiêm ngặt hơn tại châu Âu, có tác động trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô.

Cũng trong báo cáo mới nhất, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng 2019 đối với khu vực gồm Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan và Pakistan thêm 0,3% điểm, xuống còn 2,4%.

Riêng đối với Ả Rập Saudi, tổ chức cho vay toàn cầu này hạ dự báo từ 2,4% trong báo cáo hồi tháng 10/2018 xuống còn 1,8% trong năm nay.

Tăng trưởng sản lượng dầu thấp, điều kiện hỗ trợ tài chính ngặt nghèo tại Pakistan, trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran cùng các căng thẳng địa chính trị khu vực là nguyên nhân cho sự sụt giảm này - IMF nhấn mạnh.

Đối với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng ở mức 6,2% cho cả năm 2019 và 2020. Dự báo tăng trưởng của Mỹ cũng được IMF duy trì ở mức 2,5%.

Tuy vậy, IMF cảnh báo sự "không chắc chắn" xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cũng như việc chính phủ Mỹ kéo dài tình trạng đóng cửa một phần.