IMF: Quyền lực thị trường tập trung vào nhóm nhỏ doanh nghiệp

Theo doanhnhansaigon.vn

Các chuyên gia IMF phát hiện ra rằng "quyền lực thị trường" đã tăng đều đặn tại hầu hết các nền kinh tế phát triển, nhưng không xảy ra tại các nền kinh tế thị trường mới nổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong báo cáo về "Triển vọng Kinh tế thế giới" công bố ngày 3/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo về một xu hướng đang diễn ra, đó là "quyền lực thị trường" đang ngày càng tập trung vào "một nhóm nhỏ các công ty năng động."

Theo một trong các chương của báo cáo cập nhật đầy đủ dự kiến được công bố ngày 9/4 này, các chuyên gia IMF đã phân tích sự gia tăng "quyền lực thị trường" của một nhóm các doanh nghiệp và các tác động kinh tế vĩ mô của hiện tượng này. Họ phát hiện ra rằng "quyền lực thị trường" đã tăng đều đặn tại hầu hết các nền kinh tế phát triển, nhưng không xảy ra tại các nền kinh tế thị trường mới nổi.

Mặc dù trên thực tế sự gia tăng này khá phổ biến ở các nền kinh tế và các ngành công nghiệp phát triển, song trong phạm vi những nước này, quyền lực lại chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ các công ty năng động và sáng tạo hơn.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng việc tăng thêm sức mạnh thị trường của các công ty vốn đã mạnh này có thể làm suy yếu đầu tư, hạn chế sự đổi mới, giảm thị phần thu nhập lao động và gây khó khăn hơn cho chính sách tiền tệ để ổn định sản lượng.

Nghiên cứu lưu ý rằng cho đến nay, sự gia tăng quyền lực thị trường của doanh nghiệp dường như ngày càng phản ánh rõ hơn thực tế "người chiến thắng được nhiều nhất" chính là các công ty năng động và sáng tạo hơn.

Báo cáo lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách phải quan tâm đến "hiện tượng kinh tế vĩ mô đầy thách thức" và tham vấn về các biện pháp cải cách nhằm duy trì sức mạnh cạnh tranh thị trường trong tương lai.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện ở Phòng Thương mại Mỹ ngày 2/4, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde nêu rõ "người chiến thắng được nhiều nhất - năng động nhất" vẫn là các doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào nền kinh tế số.