IMF quyết định nâng hạn mức tín dụng để ngăn khủng hoảng

Theo Stox.vn

IMF muốn thu hút thêm quốc gia tìm đến chương trình cấp vốn

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), cho đến nay đã đưa ra nhiều biện pháp để vực dậy các nền kinh tế từ Rumani cho đến Hy Lạp trong suốt 18 tháng qua, đã chấp thuận thay đổi chương trình tín dụng để khuyến khích các nước tìm đến quỹ trước khi khủng hoảng xảy ra.

Hạn mức tín dụng linh hoạt, được dành cho các nước đủ điều kiện tính theo yếu tố căn bản, sẽ được kéo dài đến 2 năm và không có mức trần.

Chương trình hạn mức tín dụng mới đi kèm với yêu cầu chính sách dành cho các nền kinh tế có yếu tố dễ chịu ảnh hưởng nhất định cũng đã được tạo ra.

Ông Dominique Strauss-Kahn, giám đốc điều hành IMF, trong tuyên bố mới nhất khi đưa ra chương trình hạn mức tín dụng mới đã nói: “Quyết định mới giúp mở rộng và củng cố khung chính sách chống khủng hoảng và đánh giá bước tiến quan trọng trong việc giúp các nước thành viên tự bảo vệ họ khỏi các biến động trên thị trường.”

Ông Strauss-Kahn đang cố gắng cải thiện vai trò của IMF trong chống khủng hoảng, năm 2009 thuyết phục các nước thành viên cam kết dành 500 tỷ USD trong quỹ khẩn cấp .

Quyết định mới là một phần động thái được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2010 để thu hút thêm quốc gia tìm đến chương trình cấp vốn với nhiều điều kiện ngặt nghèo của IMF.

Hiện IMF đang trong quá trình bàn thảo với các nước thành viên để nâng số tiền cho vay cam kết lên 1 nghìn tỷ USD.

Ông John Lipsky, phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, cho biết IMF đã có đủ tiền để bơm vào kênh tín dụng mới. Cùng lúc đó, ông lạc quan về khả năng các nước thành viên sẽ tiếp tục thực hiện cam kết với IMF để IMF có đủ lượng tiền cần thiết dành cho hạn mức tín dụng mới.