Indonesia và Trung Quốc ký thỏa thuận 6,6 tỷ USD

Theo Vietnam+

Ngày 8/11 tại thủ đô Jakarta, Indonesia và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại cả gói trị giá 6,6 tỷ USD.

 

Thỏa thuận trên bao gồm các lĩnh vực tài chính, năng lượng, điện và nông nghiệp, được ký sau cuộc hội đàm cùng ngày giữa Chủ tịch Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Quốc hội) Trung Quốc Ngô Bang Quốc đang ở thăm Indonesia và Chủ tịch Hạ viện Indonesia (DPR) Marzuki Alie.

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc đã nêu đề xuất nâng kim ngạch buôn bán giữa hai nước lên 50 tỷ USD vào năm 2014.

Ông cũng đề nghị hai bên mở rộng hợp tác song phương trong đầu tư, kinh doanh để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Theo đó, Trung Quốc khuyến khích các công ty của nước này tham gia các dự án xây dựng quan trọng ở Indonesia.

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Maduiki Alie đánh giá chuyến thăm của ông Ngô Bang Quốc là một sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ song phương, nêu rõ hai bên cùng được hưởng lợi từ sự hợp tác song phương phát triển nhanh chóng thời gian qua.

Ông Marzuki cho rằng Indonesia và Trung Quốc có thể tận dụng Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN để mở rộng hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, thăm dò nguồn năng lượng và thương mại.

Chiều 8/11, ông Ngô Bang Quốc đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Indonesia Boediono. Hai bên tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, nhất trí về các đề xuất đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, tham vấn về các vấn đề an ninh, tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế...

Nhân dịp này, Trung Quốc đã công bố tặng Indonesia 10 triệu Nhân dân tệ để giúp người dân các vùng đang hứng chịu thảm họa thiên tai.

Chuyến thăm chính thức Indonesia của ông Ngô Bang Quốc diễn ra trùng với dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nằm trong khuôn khổ chuyến thăm ba nước Đông Nam Á của ông, gồm Campuchia, Indonesia và Thái Lan./.