Italy tuyên bố sẵn sàng phá vỡ quy tắc tài chính của EU

Theo Vietnamplus.vn

Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini ngày 14/5 cho biết Roma sẵn sàng phá vỡ các quy tắc ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) nếu cần thiết để thúc đẩy việc làm.

Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini. (Nguồn: Getty)
Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini. (Nguồn: Getty)

Theo Reuters, Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini ngày 14/5 cho biết Roma sẵn sàng phá vỡ các quy tắc ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) nếu cần thiết để thúc đẩy việc làm.

Phát biểu với các phóng viên, ông Salvini cho biết: "Nếu cần phá vỡ một số giới hạn, như 3% (tỷ lệ thâm hụt so với Tổng sản phẩm quốc nội-GDP) hoặc 130-140% (tỷ lệ nợ so với GDP), chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Chúng tôi sẽ chi tiêu mọi thứ mà chúng tôi nên làm cho đến khi đạt tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5% và nếu một nhân vật nào đó ở Brussels phàn nàn, đó không phải là điều chúng tôi quan tâm."

Nợ công của Italy hiện khoảng 2.300 tỷ euro (2.600 tỷ USD), tương đương 132% GDP của nước này, vượt mức trần 60% GDP theo quy định của EU.

Thâm hụt ngân sách của nước này tăng kể từ khi liên minh cầm quyền lên nắm quyền vào tháng 6/2018, vì thực hiện các cam kết bầu cử về việc chi tiêu "mạnh tay," bao gồm cắt giảm thuế và các khoản hỗ trợ thu nhập hào phóng.