Khó lường với đồng Nhân dân tệ

Theo Lê Phan/doanhnhansaigon.vn

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã suy yếu nhanh trở lại trong những ngày gần đây, khi rớt xuống vùng đáy so với USD, khiến các nhà đầu tư thêm lo ngại. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đã công bố hàng loạt giải pháp giải cứu thị trường tài chính trong nước.

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã suy yếu nhanh trở lại trong những ngày gần đây. Nguồn: internet
Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã suy yếu nhanh trở lại trong những ngày gần đây. Nguồn: internet

Ngày 31/10, cặp tỷ giá USD/CNY lên mức 1USD đổi được 6,9783CNY, gần mức cao nhất trong 10 năm qua, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa hạ giá CNY. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 10, CNY đã mất giá thêm 1,6% so với đồng USD, đánh dấu tháng thứ 7 giảm giá liên tiếp.

Nguyên nhân đẩy đồng tệ mất giá đã được phân tích khá nhiều trong thời gian qua, từ việc dòng vốn đầu tư nước ngoài lẫn tài sản của nhà giàu Trung Quốc liên tiếp "tháo chạy" khỏi thị trường này vì lo ngại về tình trạng của nền kinh tế và ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cho đến khả năng Bắc Kinh chủ ý làm yếu đồng tệ nhằm đối phó với các hàng rào thuế quan của Mỹ.

Các nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến khả năng cặp tỷ giá USD/CNY có thể vượt mốc 7,0 - mức kháng cự tâm lý đã tồn tại suốt hàng chục năm qua.  Đây cũng là mốc mà Mỹ đặc biệt theo dõi và có thể là bằng chứng cho những cáo buộc về việc thao túng tiền tệ của Chính phủ Trung Quốc.

Nhìn vào thực trạng nền kinh tế, trong khi tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt mốc kỷ lục gần đây thì nền kinh tế Trung Quốc ngày có nguy cơ "hạ cánh cứng".

Như đã nói, nếu để CNY vượt mốc 7,0 so với USD, Trung Quốc sẽ có nguy cơ bị Mỹ xếp vào nhóm các quốc gia thao túng tiền tệ và sẽ có những biện pháp trừng phạt, trong khi dòng vốn đầu tư lại có thêm cơ sở để tháo chạy khỏi nước này. Khi đó, kinh tế nến Trung Quốc có thể đối mặt với khả năng sớm rơi vào khủng hoảng và làm gia tăng thêm tình trạng bất ổn xã hội.

Chính vì vậy, các nhà quản lý Trung Quốc sẽ hành động để can thiệp và điều tiết thị trường. Việc bảo vệ đồng tệ ở mốc 7 CNY đổi 1USD sẽ được tăng cường để cho nhà đầu tư thấy rằng các cơ quan quản lý không cho phép tình trạng rút vốn nghiêm trọng xảy ra.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã liên tục triển khai những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giải cứu thị trường chứng khoán nhằm hạn chế dòng vốn tháo chạy. Cộng thêm những tuyên bố hùng hồn của ông Trump về một thỏa thuận thương mại sắp đạt được giữa hai bên đã giúp chứng khoán Trung Quốc bật mạnh trở lại trong những ngày gần đây.

Diễn biến tích cực cũng đến với thị trường tiền tệ trong cùng thời điểm. Sau giai đoạn mất giá đáng kể trong tháng 10, CNY đã bật mạnh trở lại cùng với thị trường chứng khoán trong 2 ngày cuối tuần qua. Cụ thể sau khi tăng giá 0,7% trong ngày 1/11, đồng tệ tiếp tục đi lên trong ngày 2/11, đưa tổng mức tăng trong 2 ngày lên 1,5%, theo đó cặp tỷ gia USD/CNY có lúc rớt xuống mức thấp nhất ở 6,8689, bằng với mức đóng cửa vào cuối tháng 9.