Không nên lạc quan quá sớm về Trung Quốc

Theo CafeF

Đó là cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB). Nguyên nhân khiến WB đưa ra nhận định trên là đầu tư tư nhân vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức chi tiêu của chính phủ.

Ông David Dollar, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc, cho rằng cho đến khi đầu tư tư nhân tăng lên, không nên quá hứng khởi về tương lai của kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 47% trong năm nay bởi thị trường tin tưởng vào kế hoạch 586 tỷ USD kích thích tăng trưởng kinh tế của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể giảm bớt tác động từ việc xuất khẩu suy giảm.

Giám đốc World Bank tại Trung Quốc cho biết đầu tư tư nhân sụt giảm trong quý 1/2009, tuy nhiên không cho biết rõ ông lấy nguồn tin trên ở đâu.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong báo cáo về chính sách tiền tệ quý 1/2009 công bố ngày 06/05 lưu ý về việc tín dụng tăng trưởng nóng nhưng lại tập trung chủ yếu vào các dự án của chính phủ. Đà phục hồi vì thế chưa vững chắc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố nước này vẫn chưa có đà tăng trưởng kinh tế bền vững bởi những khoản vay tập trung chủ yếu cho các dự án của chính phủ trong khi các doanh nghiệp nhỏ vẫn thiếu vốn.

Ông Liu Mingkang, người đứng đầu Uỷ ban điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc, thông báo tổng số tiền cho vay trong tháng 4/2009 là hơn 88 tỷ USD tương đương 600 tỷ nhân dân tệ cao hơn 30% so với 1 năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 1,89 nghìn tỷ nhân dân tệ của tháng 3/2009.

Tháng 4/2009, chỉ số giá tiêu dùng giảm 1,5% so với một năm trước đó. Như vậy chính phủ có thêm điều kiện để duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc hạ đến tháng thứ 3 liên tiếp, giá thực phẩm và hàng hoá giảm. Dù giá cả hạ có thể khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, Ngân hàng Trung ương hiện lo ngại về khả năng giảm phát, đó là khi người tiêu dùng hạn chế mua sắm với hy vọng sẽ mua được mặt hàng đó với giá thấp hơn trong tương lai.