Kịch bản nào cho thị trường dầu mỏ sau khi thỏa thuận OPEC+ hết hạn?

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Một khi thị trường dầu mỏ toàn cầu thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19, nó sẽ phụ thuộc đáng kể vào sản lượng dầu thô từ OPEC.

Kịch bản nào cho thị trường dầu mỏ sau khi thỏa thuận OPEC+ hết hạn?
Kịch bản nào cho thị trường dầu mỏ sau khi thỏa thuận OPEC+ hết hạn?

Ít có thị trường nào chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 hơn thị trường dầu đá phiến của Mỹ, theo trang Oilprice.com.

Khi giá dầu thô toàn cầu nói chung đã giảm khá nhiều do nhu cầu tiêu thụ giảm, thiếu kho dự trữ dầu và cuộc chiến giá dầu giữa Arab Saudi và Nga, thì giá dầu Brent chưa bao giờ tụt xuống mức âm.

Tuy nhiên thị trường dầu thô Mỹ lại lâm vào tình trạng khác. Giá dầu WTI không chỉ giảm xuống dưới 0 USD/thùng vào ngày 20/4 - một mức giảm mạnh chưa từng có trước đó.

Trong khi giá dầu thô đang dần phục hồi, giá dầu đá phiến vẫn chưa tăng lên mức 40 USD/thùng- mức giá mà ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ cần chỉ để hòa vốn.

Vì thế không có gì ngạc nhiên khi các công ty dầu đá phiến ở lưu vực Permian bị phá sản, các mỏ dầu ngừng hoạt động và hàng ngàn công nhân bị sa thải.

Ảnh minh họa. Nguồn: Forbes
Ảnh minh họa. Nguồn: Forbes

Sự suy thoái nghiêm trọng này khiến nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng quay trở lại mức trước đại dịch.

Bloomberg đã giả định một kịch bản với thị trường dầu thô: “Một khi thị trường dầu mỏ toàn cầu thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19, nó sẽ phụ thuộc đáng kể vào sản lượng dầu thô từ OPEC”. 

Hiện tại khả năng này khó có thể xảy ra bởi ở thời điểm này, OPEC và các đồng minh đang chấp nhận hi sinh thị phần của họ trong nỗ lực đẩy giá dầu thô, cắt giảm sản lượng hàng triệu thùng dầu khi mà đại dịch COVID-19 đè bẹp nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

Trên thực tế, OPEC+ trong tuần này đã xác nhận rằng họ sẽ duy trì giới hạn sản lượng dầu thô cho đến năm 2022. 

Tuy nhiên sự hỗn loạn của ngành công nghiệp dầu mỏ hiện tại có thể là cơ hội duy nhất cho OPEC một lần nữa vươn lên dẫn đầu trong ngành sản xuất dầu.

“Có thể thấy từ thị phần dầu mỏ, OPEC rõ ràng sẽ dẫn đầu trong vài năm tới”, ông Michele Della Vigna, người đứng đầu của công ty Goldman Sachs Group Inc trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Tuy nhiên những tiên đoán này khiến thị trường nửa tin nửa ngờ, bởi đây không phải là lần đầu tiên OPEC nhận được lời những dự đoán này, và hầu hết nó vẫn chưa thực hiện được. 

“Trong thập kỉ qua đã có rất nhiều cảnh báo cho rằng vốn đầu tư sụt giảm sau cú sốc dầu mỏ năm 2014 sẽ để lại một sự thiếu hụt trong nguồn cung và OPEC sẽ có khả năng lấp đầy nó. 

Tuy nhiên sự thiếu hụt này đã không bao giờ xảy ra bởi thị trường dầu đá phiến Mỹ đã chứng tỏ sức phục hồi đáng kinh ngạc của nó”, theo Bloomberg. 

Liệu dầu đá phiến Mỹ có thể quay trở lại thời kỳ huy hoàng như trước? Một số chuyên gia chắc chắn điều này có thể xảy ra.

Ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ đang đối mặt với những thách thức có thể dẫn đến việc tái tạo lại thị trường, chỉ giữ lại những công ty có sức bật và sức hồi phục mạnh mẽ ở lưu vực Permian, khiến cho ngành dầu đá phiến ở trạng thái tốt hơn bao giờ hết, theo ông Daniel Yergin, phó chủ tịch của IHS Markit Ltd. 

Một số chuyên gia cho rằng việc đóng cửa các mỏ dầu và giảm sản lượng sẽ tạo ra sự thâm hụt về nguồn cung, điều này cho phép giá dầu tăng vọt một khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng được phục hồi. 

Một vài người còn dự đoán giá dầu có thể tăng tới 100 USD/thùng trong tương lai gần. 

Tuy nhiên theo báo cáo của Bloomberg “vẫn còn quá sớm để biết liệu những dự đoán mới nhất về sự thâm hụt nguồn cung là có căn cứ hay không, hay liệu lần này thực sự khác biệt? 

Tuy nhiên những dấu hiệu ban đầu cho thấy OPEC có thể phục hồi lại ở vị thế cao hơn nhờ vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại”. 

Bên cạnh những chuyên gia năng lượng tin vào sự phục hồi của dầu đá phiến Mỹ, có rất nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu chúng ta có nhìn thấy sự suy thoái không thể tránh khỏi của ngành công nghiệp này hay không. 

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới các chuyên gia cho rằng khủng hoảng COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn trong hoạt động kinh tế, khiến chúng ta nhìn nhận lại việc chuyển hướng năng lượng của đất nước sang năng lượng tái tạo và bắt đầu xây dựng một trật tự năng lượng mới.

Các chuyên gia khác dựa vào số liệu thống kê cho rằng năng lượng tái tạo có thể là lựa chọn khả thi nhất về mặt kinh tế để tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn công nhân ngành đá phiến hiện đang rơi vào tình trạng trì trệ.